EMIEW2, ผู้ช่วยงานตัวน้อยพร้อมออกปฎิบัติงานแล้ว

EMIEW2

ในยุคที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ การตามล่าหาอุปกรณ์ภายในสำนักงานเป็นเรื่องที่ทำให้เสียเวลาอันมีค่าของเราได้ไม่น้อยเลยทีเดียว  แต่ปัญหาเหล่านั้นกำลังจะหมดไปเพราะหุ่นยนต์ผู้ช่วยจากบริษัท Hitachi พร้อมจะมาช่วยเหลือเราแล้ว! 

EMIEW2 เป็นชื่อของหุ่นยนต์ตัวน้อยที่มีส่วนสูงเพียง 80 เซนติเมตร และหนักเพียง 18 กิโลกรัม ที่อาศัยการประคองตัวอยู่บนสองล้อขนาดเล็ก ทำให้มันสามารถเคลื่อนที่ภายในสถานที่แคบ ๆ อย่างทางเดินที่จอแจภายในสำนักงานได้อย่างไม่ยากเย็น ซึ่งจุดนี้เป็นข้อได้เปรียบของเจ้า EMIEW2 เหนือหุ่นยนต์รุ่นพี่อย่าง Asimo ที่แม้ว่าจะเคลื่อนที่ได้อย่างนิ่มนวลและทำงานที่ซับซ้อนได้หลายอย่าง แต่ก็มีขนาดตัวที่ใหญ่และไม่คล่องแคล่วเท่า และเมื่อเปรียบเทียบกับ NAO ที่แม้จะตัวเล็กกว่า แต่ก็เดินได้เชื่องช้ากว่ามาก

EMIEW2 อาศัยระบบการมองเห็น (computer vision) ทั้งเพื่อการนำทาง, หลบสิ่งกีดขวาง และเพื่อมองหาสิ่งของภายในสำนักงานที่เราต้องการให้มันช่วยหาให้อีกด้วย ความสามารถในการหาสิ่งของซึ่งเป็นจุดเด่นของ EMIEW2 ไม่ได้อาศัยเพียงข้อมูลภาพจากการบันทึกของมันเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถหาภาพของสิ่งของนั้น ๆ ผ่านทางอินเตอร์เนตได้อีกด้วย ระบบการมองเห็นของ EMIEW2 ไม่ได้อาศัยเพียงกล้องที่ติดอยู่ที่ตัวมันเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถเข้าถึงภาพจากกล้องที่อยู่ภายในระบบเครือข่าย (network camera) ทำให้มันไม่ต้องเดินไปทั่วสำนักงานเพียงเพื่อที่จะหาของให้เรา

ความสามารถอีกอย่างนึงที่ขาดไม่ได้ของ EMIEW2 ก็คือระบบการสื่อสารด้วยเสียงที่ได้รับการพัฒนาต่อขึ้นมาจากรุ่นพี่ของมัน EMIEW1 ทำให้มันสามารถสื่อสารกับเราได้แม้ว่าจะมีเสียงรบกวนจากรอบข้างก็ตาม ระหวางรอเวลาที่ EMIEW2 จะมาหาของให้เรา เรามาชมความน่ารักของเจ้าผู้ช่วยตัวน้อยนี้กันก่อนดีกว่าครับ

อ้างอิง : Singularity Hub
LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...