ข้อเสนออันน่าสะพรึงกลัวสำหรับ MQ-9 Reaper

อากาศยานไร้คนขับ MQ-9 หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ Reaper ที่ได้สร้างข้อได้เปรียบด้านการทหารให้กับกองทัพสหรัฐฯทั้งด้านการจู่โจมและการหาข้อมูล ด้วยความสามารถที่จะครองน่านฟ้าได้นานถึง 27 ชั่วโมงติดต่อกัน ซึ่งนานกว่าการใช้เครื่องบินเจ็ทอย่าง F-16 อย่างไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้เลย ตอนนี้ทางบริษัท General Atomics ซึ่งเป็นผู้ผลิต ได้ออกมายื่นข้อเสนอในการเพิ่มศักยภาพของเจ้า Reaper ให้น่าสะพรึงกลัวมากขึ้นไปอีก!

โครงการเพิ่มศักยภาพของ Reaper นี้มีจุดประสงค์หลักเพื่อเพิ่มระยะเวลาในการครองอากาศจากเดิม 27 ชั่วโมง ไปเป็น 42 ชั่วโมงติดต่อกัน โดยในข้อเสนอนี้มีส่วนที่เพิ่มเติมเข้าไปให้ Reaper ทั้งหมด 3 ส่วนด้วยกัน คือ เพิ่มความยาวของปีกจากเดิม 66 ฟุต เป็น 88 ฟุตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการใช้เชื้อเพลิง ส่วนเพิ่มเติมส่วนที่สองคือการเพิ่มถังบรรจุแก๊สซึ่งเป็นเชื้อเพลิงของ Reaper ขึ้นอีก 2 ถัง อย่างสุดท้ายคือการปรับปรุงระบบลงจอดให้สามารถรับน้ำหนักขณะลงจอดได้มากขึ้น เพื่อรับน้ำหนักของอุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นจากส่วนที่เพิ่มเติมขึ้นมาอีกสองส่วนที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น ซึ่งจะทำให้น้ำหนักโดยรวมทั้งหมดของ Reaper หนักถึง 6 ตันเลยทีเดียว

ข้อเสนอดังที่กล่าวมานี้เป็นการตอบโจทย์ตามความต้องการของทางกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่ต้องการลดปริมาณการซื้อเครื่อง Reaper ลงกว่าครึ่งหนึ่ง หรือเพียง 24 เครื่องต่อปี ในขณะที่ต้องการให้มีเจ้านักล่ากลางเวหานี้อยู่บนอากาศอย่างน้อย 85 ลำตลอดเวลา

โดยสรุปแล้ว ถ้า Reaper สามารถที่จะบินอยู่บนอากาศได้นานขึ้น จำนวนเครื่อง Reaper ที่ต้องเตรียมพร้อมสำหรับใช้ครองอากาศก็จะน้อยลง เพราะฝ่ายภาคพื้นดินมีเวลาในการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ เติมเชื้อเพลิง และติดอาวุธ มากขึ้น นอกจากนี้ Reaper ที่ได้รับการพัฒนาให้สามารถบินได้นานขึ้นนี้อาจจะเข้าไปแทนที่เครื่องบินสอดแนมไร้คนขับรุ่นใหญ่อย่าง Global Hawk ที่กองทัพสหรัฐฯ ได้ลงความเห็นว่ามีค่าบำรุงรักษาที่แพงเกินไปได้ด้วย เพราะแม้ว่า Reaper จะบินได้ไม่สูงเท่ากับ Global Hawk แต่ก็มีความสามารถในการบินได้ยาวนานพอกัน

ตอนนี้ข้อเสนอในการพัฒนาศักยภาพของ Reaper หรือ MQ-9 นี้ยังเป็นเพียงข้อเสนอเท่านั้น ทางกองทัพสหรัฐฯ ยังไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ ออกมา

อ้างอิง: Wired

LINE it!