นักวิจัยล้ำสร้างบั้นท้ายปลอมตอบสนองตามอารมณ์

นักวิจัยญี่ปุ่นมักทำอะไรแปลก ๆ ให้เราประหลาดใจเสมอ ความคิดพิเรนทร์อย่างทำจอยสติกที่ใช้ลิ้นควบคุมเพื่อตอบสนองเฟรนช์คิสก็มีมาแล้ว คราวนี้นักวิจัยจาก UEC (The University of Electro–Communications) ล้ำเกินไปอีกขั้น โดยสร้างบั้นท้ายปลอม โครงการนี้มีชื่อว่า SHIRI — Buttocks Humanoid that Represents Emotions with Visual and Tactual Transformation of the Muscles (ชิริ 尻, โอชิริ  お尻 แปลว่าก้น)

SHIRI เป็นก้นปลอมเลียนแบบมนุษย์ที่แสดงอารมณ์ด้วยการขยับกล้ามเนื้อสังเคราะห์ แสดงอาการได้หลายแบบเช่นการเกร็ง การกระตุก การขมิบ เป้าหมายของโครงการนี้น่าสนใจครับอย่างแรกตรงไปตรงมาคือดูว่าจะสร้างการตอบสนองของกล้ามเนื้อเช่นนี้ได้อย่างไร ส่วนอีกเป้าหมายหนึ่งไปไกลถึงสังเกตการตอบสนองของอารมณ์ของคนรับการทดลองที่ได้สัมผัสบั้นท้ายเทียมนี้

พื้นผิวด้านนอกเป็นผิวหนังเทียมทำจากซิลิโคน ส่วนด้านในของ SHIRI เป็นกระดูกเชิงกรานเทียมทำจากยูรีเทน และส่วนขับดันเลียนแบบกล้ามเนื้อกลูเทียส แมกซิมัส เรียกว่า Gluteus Maximus Actuator (GMA) โดย GMA นี้ทำหน้าที่ตอบสนองโดยการควบคุมความดันด้านใน

เมื่อผู้รับการทดลองสัมผัสหรือตีก้นเทียมนี้ เสียงที่ได้จากการกระทบระหว่างมือคนกับผิวหนังซิลิโคนจะส่งผ่านไมโครโฟนที่อยู่ด้านใน SHIRI เพื่อให้เกิดการเกร็งแบบต่าง ๆ กัน

ถึงจะฟังดูวิชาการยังไง แต่วิดีโอการทดลองที่แนบท้ายนี่ดูเสื่อมจริงจังครับ

ที่มา โคตาคุ

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...