หุ่นยนต์ DASH พลิกตัว กลับหัว แบบแมลงสาบ ตุ๊กแก

หุ่นยนต์หกขาที่มีความสามารถวิ่งกลับตัวได้แบบแมลงสาบตัวนี้มีชื่อว่า DASH (Dynamic Autonomous Sprawled Hexapod) เป็นหนึ่งในงานวิจัยที่ห้องทดลอง Biomimetic Millisystems มหาวิทยาลัย California Berkeley สร้างขึ้นโดย Paul Birkmeyer และศาสตราจารย์ Ronald Fearing หลังจากเวลาผ่านไปประมาณ 2 ปีครึ่ง DASH มีความสามารถใหม่ นั่นคือ มันเลียนแบบการกลับตัวได้อย่างรวดเร็ว กลับตัวแบบกลับหัวซะด้วย! เป็นแบบเดียวกับแมลงสาบหรือตุ๊กแกไม่มีผิด นึกไม่ออกลองดูวิดีโอท้ายข่าวแล้วจะเข้าใจแน่นอนครับ

เราทุกคนรู้กันดีว่าแมลงสาบวิ่งหนี หักหลบไปมาได้เร็วมา จนเรายากจะจับมันได้ ไม่ใช่ว่าเราเร็วไม่พอ แต่ว่ามันมีความคล่องแคล่วมากอย่างไม่น่าเชื่อ สาเหตุหนึ่งนั้นมาจากการที่มันตัวเล็กและน้ำหนักเบา ทำให้มีความเฉื่อย (inertia) ในตัวน้อยเมื่อต้องการเปลี่ยนทิศทางในการวิ่ง นี่เป็นสิ่งที่นักวิจัยสังเกตและนำแนวคิดนี้มาสร้างหุ่นยนต์ในขนาดระดับเดียวกัน ทั้งนี้ ความสามารถนี้ถูกค้นพบระหว่างไปทริปทำวิจัยที่ Wildlife Reserves ใกล้ ๆ กับสิงคโปร์ สัตว์เลื้อยคลานอย่างตุ๊กแกอาศัยความสามารถพิเศษนี้ในการวิ่งหนีจากสัตว์นักล่าชนิดอื่นและนักวิทยาศาสตร์ที่คอยจ้องจะตามศึกษาชีวิตมัน

ตัวหุ่นยนต์มีน้ำหนักหนักเพียง 16 กรัม ยาว 10 เซนติเมตร ใช้มอเตอร์กระแสตรงตัวเดียวขับเคลื่อนขาและลำตัวให้บิดไปทางซ้ายหรือทางขวา วิ่งได้เร็วสุด 1.5 เมตรต่อวินาที และแข็งแรงพอที่จะตกจากที่สูง 28 เมตรได้โดยไม่พัง และยังวิ่งต่อไปได้เหมือนเดิม

DASH ไม่ได้มีขาที่เอายึดเกี่ยวแบบกรงเล็บเหมือนกับตุ๊กแกหรือแมลงสาบ นักวิจัยจึงหาวิธีทำกรงเล็บจำลองด้วยการใช้แถบตีนตุ๊กแกแปะไว้ที่ขาด้านหน้า ขาด้านหลัง และที่ปลายสุดของขอบโต๊ะที่จะทดลองการวิ่งกลับตัวกลับหัว โดยตั้งใจจะให้จุดนี้เป็นจุดหมุนของการกลับตัว การทำแบบนี้ดูเหมือนเป็นการขี้โกงนิดหน่อยหากว่าเราจะออกแบบหุ่นยนต์ให้ออกมาเหมือนสัตว์จริง ๆ ดังนั้น นักวิจัยที่ Berkeley จึงพยายามออกแบบช่วงขาของ DASH ให้เหมือนกับขาของสัตว์ให้ได้ ทั้งนี้ยังได้ให้มุมมองไว้ด้วยว่า DASH จะมีความสามารถที่เปลี่ยนไปมาระหว่างการวิ่งและปีนป่ายได้รวดเร็วมากขึ้นจนในที่สุดจะเป็นหุ่นยนต์เฝ้ายาม ค้นหาและเข้าช่วยเหลือคนในระหว่างเกิดหายนะจากมนุษย์เองหรือภัยธรรมชาติ

ภาพและที่มา – IEEE Spectrum Automaton

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...