Curiosity ลงจอดบนดาวอังคารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว!

it’s the wheel … it’s the wheel on Mars! คือประโยคแรกที่ผู้เขียนได้ยินจากห้องควบคุมภารกิจของ JPL (Jet Propulsion Laboratory) ที่ถ่ายทอดสดผ่านทางอินเตอร์เนตผ่านทาง Curiosity Cam หลังจากที่ Curiosity ได้ทำการลงจอดและส่งภาพความละเอียดต่ำขนาด 15×15 pixel ซึ่งถ่ายโดยกล้อง Hazcam (Hazard-Avoidance Cameras) ที่อยู่ใกล้กับล้อหลังของมันเองกลับมายังโลกเป็นภาพแรก แสดงให้เห็นภาพล้อ และเงาของล้อ (ภาพทางซ้าย) บนพื้นผิวของดาวอังคาร ซึ่งเป็นการยืนยันการลงจอดที่สมบูรณ์แบบของภารกิจนี้  ถัดมาอีกไม่นาน Curiosity ก็ได้ส่งภาพจาก Hazcam มาให้ชื่นใจกันอีกรูป โดยเป็นรูปที่ถ่ายโดยกล้อง Hazcam ที่ติดอยู่บริเวณด้านหน้า แสดงให้เห็นเงาของ Curiosity ทอดยาวอยู่บนพื้นผิวของดาวอังคาร (ภาพขวา)

หลังจากรูปถ่ายทั้งสองได้ถูกส่งมายังศูนย์ควบคุม สัญญาณของ Curiosity ก็ได้ขาดหายไปเนื่องจากการหมุนของดาวอังคารซึ่งทำให้ Curiosity อยู่ด้านตรงกันข้ามกับโลก  อีกสองชั่วโมงให้หลัง Curiosity ก็ได้ส่งภาพกลับมายังโลกอีกครั้ง หลังจากได้รับคำสั่งให้ปลดกระจกป้องกันฝุ่นของกล้อง Hazcam ออก ทำให้ได้ภาพที่มีความชัดเจนมากขึ้นกว่าเดิม  ภาพนี้ทำให้เห็นสปริงของกระจกป้องกันฝุ่นอยู่ทางมุมด้านล่าง-ขวา และส่วนของระบบพลังงานอยู่ทางด้านบน-ซ้ายของรูป

ตอนนี้ Curiosity กำลังเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบระบบเพื่อยืนยันว่าตัวมันเองมีสภาพสมบูรณ์ดีหรือไม่ และจะทำการปล่อยอุปกรณ์ส่งสัญญาณขนาดใหญ่ออกมาเพื่อที่จะสามารถส่งข้อมูลจำนวนมากขึ้นกลับมายังโลกได้ เมื่ออุปกรณ์ดังกล่าวเริ่มการทำงาน เราก็จะได้เห็นภาพความละเอียดสูง รวมถึงภาพสามมิติของดาวอังคารกันเสียที!

อ้างอิง:
wired : http://www.wired.com/wiredscience/2012/08/curiosity-lands/
wired : http://www.wired.com/wiredscience/2012/08/first-image-rover-landing/
NASA : http://www.nasa.gov/mission_pages/msl/multimedia/gallery-indexEvents.html

 

LINE it!