หุ่นยนต์พ่อครัวจีน ทำเส้นหมี่ ฉับ ๆ ๆ

เจ้าของร้านอาหารในกรุงปักกิ่งปิ๊งไอเดียประดิษฐ์หุ่นยนต์พ่อครัวทำเส้นหมี่ ทั้งนี้ เขามีความคิดที่จะทำหุ่นยนต์ในลักษณะนี้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 หลังจากนั้นไม่กี่เดือน เขาก็ได้สร้างมันขึ้นมาจริง ๆ เขาให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อตลาดแรงงานเปิดกว้างมากขึ้น คนที่เลือกที่จะมาทำเส้นก๋วยเตี๋ยวก็มีน้อยลงเพราะว่ามันเป็นงานที่ค่อนข้างเหนื่อยและน่าเบื่อ เขามองว่ายังไงเสีย หุ่นยนต์ก็ต้องเข้ามาแทนที่งานส่วนนี้ในอนาคตแน่นอนจึงได้ประดิษฐ์หุ่นยนต์เองตั้งแต่ตอนนั้นเลย

หุ่นยนต์พ่อครัวตัวนี้เข้าส่วนกระบวนการผลิตเพื่อตลาดมวลชน (mass production) เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ราคาของหุ่นยนต์แต่ละตัวตกประมาณ 20,000 หยวน ขณะที่ค่าจ้างของพ่อครัว 1 คนอยู่ที่ประมาณ 30,000 หยวนต่อปี คุณภาพเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ได้นั้นมีมาตรฐานกว่า และหุ่นยนต์ยังดึงดูดลูกค้าได้อีกด้วย นับเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่หุ่นยนต์จะเข้ามาทำงานแทนที่มนุษย์ในอนาคตจริง ๆ ดูวิดีโอได้ท้ายข่าวครับ

bpasu: อนึ่ง หมี่ชนิดนี้เรียกว่า ตอเสียะเมียน (刀削麵) แปลตรงตัวว่าหมี่ที่ใช้มีดฝาน (เมี่ยน หรือในไทยคือหมี่) ซึ่งแตกต่างจาก ลาเมี่ยน (拉面) ที่เรามักจะเห็นบ่อยกว่าในประเทศจีนตรงที่ ตอเสียะหมี่ ปั้นแป้งเป็นก้อนแล้วใช้มีดรูปตัววีฝาน ๆ เอา (แบบที่หุ่นยนต์ทำ) ในขณะที่ลาเมี่ยนเป็นแบบที่เอามายืดทบยืดทบ สรุปคือหมี่ชนิดนี้คนก็ใช้วิธีฝาน ๆ เอา เหมือนหุ่นเลยครับ

ที่มา – adafruit

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...