หุ่นยนต์เพื่อช่วยพัฒนาการในเด็กทารก

การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งรอบข้างมีความสำคัญมากต่อการเรียนรู้ในเด็กทารก ดังนั้นเด็กที่ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ก็จะมีพัฒนาการที่ช้ากว่าเด็กคนอื่น นักวิจัยจาก Ithaca College จึงได้พัฒนา WeeBot ขึ้นมาเพื่อเพิ่มความสามารถในการเคลื่อนที่ให้เด็กทารก โดยหุ่นยนต์นี้พัฒนาจากหุ่นยนต์ Pioneer P3-DX ของ Adept MobileRobots ไว้สำหรับเคลื่อนที่ ติดตั้งด้วย Nintendo Wii Balance Board ซึ่งเป็นแป้นควบคุมเกมที่อาศัยการวัดแรงกดที่ขอบแต่ละด้านของแป้นเพื่อวัดว่าผู้เล่นเอียงตัวไปด้านไหน บนแผ่นนี้ติดตั้งเก้าอี้เด็กไว้ เมื่อเด็กเอียงตัวไปทางใด หุ่นยนต์จะวิ่งไปทางนั้น

การทดลองทำกับเด็ก 5 คน อายุ 6 – 9 เดือน ซึ่งเป็นช่วงอายุที่เด็กยังเคลื่อนที่เองไม่ได้ การทดลองแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกเป็นช่วงเรียนรู้ โดยจะใช้ของเล่นล่อ และให้เด็กพยายามบังคับหุ่นยนต์เข้าไปหาของเล่น จากนั้นช่วงที่สองจะให้เด็กบังคับอย่างอิสระ ผลปรากฎว่าเด็กสามารถบังคับหุ่นยนต์ไปในทิศทางใด ๆ ได้ดั่งใจ นอกจากนี้นักวิจัยยังได้ทดลองกับเด็กที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนที่ ผลปรากฎว่าเด็กหลายคนมีปัญหาในการนั่งและเอียงตัว ทำให้ควบคุมหุ่นยนต์ไม่ได้ แต่ก็มีกรณีหนึ่งซึ่งเป็นเด็กอายุ 15 เดือนที่พิการทางสมอง (Cerebral Palsy) สามารถควบคุมหุ่นยนต์ได้ และหลังจากนั้นเด็กคนนั้นก็สามารถคลานเองได้ ใครสนใจอ่านเอกสารทางวิชาการสามารถอ่านได้ที่นี่และที่นี่ครับ

เป็นงานวิจัยที่น่าสนใจมากครับ แสดงให้เห็นว่าเด็กเล็ก ๆ ที่ยังเคลื่อนที่เองไม่ได้เลย ก็ยังสามารถเรียนรู้ที่จะบังคับหุ่นยนต์ได้ ความรู้และเทคโนโลยีจากงานวิจัยนี้น่าจะช่วยการพัฒนาการในเด็กได้อีกเยอะเลย หรืออาจช่วยในการฝึก/ฟื้นฟูให้กับผู้ใหญ่ที่ป่วย/พิการได้ด้วย และเนื่องจากนี่เป็นการผสมผสานกันของสิ่งมีชิวิต (ทารก) และหุ่นยนต์ อาจเรียกได้ว่าเป็น เด็กกลุ่มนี้เป็นเด็กไซบอร์ก (cyborg) !!!

ภาพและที่มา IEEE Spectrum Automaton

LINE it!