พูดถึงดิสนีย์ คนส่วนมากคงจะนึกถึงมิกกี้เมาส์ ดิสนีย์แลนด์ เทพนิยาย แต่จริง ๆ แล้วดิสนีย์มี Disney Research หน่วยงานที่วิจัยด้านเทคโนโลยีอย่างหนักหน่วง เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับแฟน ๆ ของดิสนีย์ (ตำแหน่งงานของคนกลุ่มนี้คือ imagineer เท่มั้ยล่ะ) งานหนึ่งที่น่าสนใจคือการพัฒนาอนิเมทรอนิกส์ (animatronics) ที่เหมือนคนมาก งานนี้ประกอบด้วยการวิจัยหลายเรื่องย่อย ๆ ได้แก่
- การเก็บข้อมูล (acquisition)
- การสร้างแบบจำลอง 3 มิติของหน้าคน โดยการใช้กล้องหลายตัวจับภาพใบหน้าคน ได้ความละเอียดระดับความย่นของผิวหนัง
- การคำนวณหาจุดที่จะยึดอุปกรณ์ต้นกำลัง (actuator) เข้าไปกับผิวหนังของหุ่นจำลองเพื่อให้ได้ผลการควบคุมที่ดีที่สุด
- การหาคุณสมบัติวัสดุที่ใช้ทำผิวหนังซึ่งใช้ซิลิโคน เช่น การเปลี่ยนรูปร่างเมื่อมีแรงกระทำ
- การปรับปรุงผลให้ได้ดีที่สุด (optimization)
- การหาความหนาของผิวหนังเทียมเพื่อให้ดูสมจริงที่สุด
- การควบคุมคุมกลไกการขยับใบหน้าเพื่อให้ดูสมจริง
- การสร้าง (fabrication)
- การหล่อแบบ 3 มิติ
ดูวิดีโออธิบายได้ท้ายข่าวครับ อ่านเอกสารวิชาการที่ส่งเข้าร่วมในงาน SIGGRAPH 2012 ได้จากที่นี่
ที่มา Disney Research ผ่านทาง engadget
ภาพจาก Disney Research
The following two tabs change content below.
ตั้งแต่ได้เล่นหุ่นยนต์ Lego Mindstorm ก็บ้าและคลุกคลีอยู่กับหุ่นยนต์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ...