Baxter หุ่นยนต์ที่จะดึงอุตสาหกรรมการผลิตกลับสู่รังพญาอินทรี

บริษัท Heartland Robotics เคยประกาศไว้ว่า จะพัฒนาแขนหุ่นยนต์ที่ปลอดภัย สามารถทำงานเคียงข้างกับมนุษย์ได้ ในราคาถูก แล้วก็ซุ่มตัวพัฒนาอย่างเงียบ ๆ วันดีคืนดี ก็ออกมาประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Rethink Robotics เพราะว่าจะได้สื่อถึงผลิตภัณฑ์มากขึ้น นั่นคือ หุ่นยนต์ในรูปแบบใหม่ ที่จะปฏิวัติวงการหุ่นยนต์อุตสาหกรรม และนำอุตสาหกรรมการผลิตย้ายกลับจากจีนมาสู่สหรัฐอเมริกา ตอนนี้ Rethink Robotics ได้เปิดเผยตัวเองสู่สาธารณชนอย่างจริงจังแล้ว พร้อมกับผลิตภัณฑ์ชูโรง คือ Baxter

จุดเด่นของ Baxter คือ

  • ปลอดภัย สามารถทำงานเคียงข้างมนุษยได้ เพราะ Baxter ใช้ต้นกำลังแบบ series elastic actuator (SEA) ทำให้ข้อต่อมีความอ่อนตัวแบบควบคุมได้ ทำให้ควบคุมแรงได้ดี จึงปลอดภัยที่จะทำงานใกล้ ๆ นอกจากนี้ Baxter ยังติด ultrasonic sensor รอบตัว สำหรับตรวจสอบว่ามีคนเข้าใกล้รึเปล่า เพื่อลดความเร็วในการทำงานลง
  • ใช้งานง่าย การสอนให้ Baxter ทำงานนั้นง่ายมาก คนทั่วไปที่ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญก็ทำได้ เพียงแค่ทำเป็นตัวอย่างให้ดู เช่น จับแขน Baxter ไปเหนือวัตถุที่จะหยิบ บิบมือหุ่นยนต์ให้หยิบของ ย้ายของไปที่ปลายทางแล้วปล่อย Baxter จะเรียนรู้กระบวนการเหล่านี้โดยใช้ข้อมูลจากเซนเซอร์ต่าง ๆ ที่มีอยู่จำนวนมาก ได้แก่ กล้อง 5 ตัว ที่หัว 1 ตัว ลำตัว 2 ตัว มือข้างละ 1 ตัว infrared sensor ที่มือ ข้างละ 1 ตัว และเซนเซอร์วัดแรงที่ข้อต่อทุกข้อ
  • ราคาถูก Baxter เป็นหุ่นยนต์ 2 แขน แต่ละแขนมี 7 องศาอิสระ (เท่ามนุษย์) ประมวลผลด้วน Intel Quad-core processor ต่อสาย USB, ethernet ได้ มีระบบรองรับการอัพเดทซอฟต์แวร์ในอนาคต ทั้งหมดนี้ในราคาเพียง 22,000 เหรียญสหรัฐ (680,000 บาท) เท่านั้น!!! แม่เจ้าาา หุ่นยนต์อุตสาหกรรมทั่วไป 1 แขนก็หลักล้านบาทแล้ว

ตอนนี้สามารถสั่งซื้อ Baxter ได้แล้ว สินค้าชุดแรกสามารถจัดส่งได้ในเดือนตุลาคม 2555 นี้ และภายในปีหน้าจะมี SDK ออกมาสำหรับนักวิจัยและพัฒนาเพื่อนำไปพัฒนาต่อยอด

ที่มา Hizook
ภาพจาก Baxter brochure

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...