เจ้าผักกาด หุ่นยนต์มือสังหารวัชพืช

วัชพืชเป็นปัญหาใหญ่มากปัญหาหนึ่งสำหรับเกษตรกร งานวิจัยในปี พ.ศ. 2537 (เก่าแล้วเหมือนกัน) ระบุว่าวัชพืชทำให้สูญเสียผลผลิตทางการเกษตรไปถึง 13% ทางแก้ทางหนึ่งคือการใช้สารเคมีกำจัดวัชพืช ซึ่งก็มีอันตรายและยังทำให้วัชพืชดื้อยาได้ อีกวิธีคือการใช้แรงงานถอนวัชพืช ล่าสุดฮีโร่ที่จะมาแก้ปัญหานี้ได้เกิดขึ้นแล้ว Lettuce Bot ผลงานจากบริษัทก่อตั้งใหม่ชื่อ Blue River Technology เป็นหุ่นยนต์กำจัดวัชพืชในไร่ผักกาด โดยใช้เทคโนโลยีด้านการประมวลผลทางภาพ

ปัจจุบันหุ่นยนต์ผักกาดต้นแบบตัวนี้ถูกลากโดยรถแทรกเตอร์ ตัวหุ่นยนต์จะใช้กล้องมองหาพืช จากนั้นแยกแยะว่าที่เห็นเป็นผักกาดหรือวัชพืช โดยการใช้ระบบตรวจจำวัตถุ (object recognition) เทียบสิ่งที่มองเห็นกับฐานข้อมูลที่เคยเก็บไว้ สุดท้ายคือการกำจัดวัชพืชซึ่งทำได้หลายวิธี คือ ตัดทิ้ง ใส่ยาฆ่าวัชพืชเล็กน้อยลงไปเฉพาะจุด หรือใส่ปุ๋ยลงไปบริเวณวัชพืช ซึ่งความเข้มข้นปุ๋ยที่ใส่มากเพียงพอที่จะทำให้วัชพืชตายในขณะที่เพิ่มอาหารให้ผักกาดไปในตัว กระบวนการทั้งหมดนี้ทำในขณะที่หุ่นยนต์ถูกลากอยู่ ดังนั้นการตัดหรือฉีดสารเคมีจะต้องคำนวณตำแหน่งชดเชยการเคลื่อนที่ไว้ด้วย ซึ่งในระบบปัจจุบันสามารถทำได้แม่นยำถึง 98% ที่ความเร็วในการวิ่ง 4.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

บริษัท Blue River Technology ก่อตั้งโดยศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ประเมินว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยลดการใช้สารเคมีฆ่าวัชพืชพ่นกระจายทั่วไร่ในสหรัฐอเมริกาลงได้ถึงกว่า 100 ล้านกิโลกรัมต่อปี ล่าสุดบริษัทสามารถระดมทุนจากนักลงทุนได้ประมาณ 100 ล้านบาท และคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายหุ่นยนต์นี้ได้ภายในปีหน้า โดยในช่วงแรกจะทำได้แค่การกำจัดวัชพืชในแปลงผักกาดแก้ว (iceberg lettuce) และผักกาดหวาน (romaine lettuce) เนื่องยังมีฐานข้อมูลแค่ผัก 2 ชนิดนี้ แต่ในอนาคตจะมีแผนจะขยายไปสู่มะเขือเทศ แครอท และสตรอเบอร์รี

ภาพและที่มา SingularityHub

LINE it!