DARPA Robotics Challenge Update!

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เราได้เขียนบทความเกี่ยวกับ DARPA Robotics Challenge ซึ่งมีจุดมุ่งหมายที่จะใช้หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ปฎิบัติภารกิจกู้ภัยในพื้นที่ประสบภัย  ทาง DARPA ก็ได้เสนอที่จะให้ความช่วยเหลือทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้โดยการให้ยืมหุ่นยนต์จาก DARPA (ทั้งหมดจำนวน 6 ตัว) ได้ ในกรณีที่ทางทีมไม่มีหุ่นยนต์เป็นของตัวเอง  หรือต้องการที่จะพัฒนาในส่วนของโปรแกรมเพียงอย่างเดียว  ซึ่งในขณะนั้นก็ยังไม่มีการเปิดเผยถึงรายละเอียดของหุ่นยนต์ดังกล่าวแต่อย่างใด

ภายในงานประชุมทางวิชาการ IROS 2012 Dr.Gill Pratt ซึ่งเป็นผู้จัดการของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหุ่นยนต์ในหลาย ๆ โครงการของ DARPA ได้ออกมาแถลงการเกี่ยวกับหุ่นยนต์ที่ DARPA จะนำออกมาให้หยิบยื่มทั้งหกตัวนั้นว่าคือหุ่นยนต์ ATLAS จากบริษัท Boston Dynamics นั่นเอง!

ATLAS เป็นหุ่นยนต์ที่ได้รับการพัฒนาต่อมาจาก PETMAN ซึ่งมีการเพิ่มเติมส่วนแขนเข้าไปด้วย ซึ่งทำให้ ATLAS มีความสามารถที่น่าประทับใจอย่างการใช้แขนช่วยในการพยุงตัวในการเดินขึ้นบันได หรือ การเคลื่อนที่ผ่านสิ่งกีดขวางอย่างที่หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ตัวอื่น ๆ ไม่เคยทำได้มาก่อน  ระบบควบคุมภายในตัว ATLAS ต่างจากหุ่นยนต์ตัวอื่น ๆ ตรงที่ว่ามันใช้ระบบควบคุมแบบพลวัต (dynamic control) ทั้งหมด  ซึ่งหมายความว่าท่าทางการเดินของ ATLAS จะเหมือนมนุษย์อย่างมาก สามารถเดิน และวิ่งภายในสิ่งแวดล้อมที่สร้างขึ้นสำหรับมนุษย์ได้ ต่างจากหุ่นยนต์อย่าง ASIMO ที่ยังมีลักษณะการเดินแบบ “หุ่นยนต์” อย่างชัดเจน และยังไม่คล่องแคล่วเท่าใดนัก

ความสามารถของ ATLAS จะน่าประทับใจขนาดไหนนั้น ตามไปดูวิดีโอกันเลยครับ

ทางด้านการแข่งขัน  ความท้าทายด่านต่าง ๆ ที่หุ่นยนต์ที่เข้าร่วมการแข่งขันจะถูกทดสอบ มีดังต่อไปนี้

  • ขับรถยนต์ (เช่น รถตักดิน)
  • เคลื่อนที่ผ่านซากปรักหักพัง เป็นระยะทาง 100 เมตร
  • เคลื่อนย้ายซากปรักหักพังที่กีดขวางการเคลื่อนที่
  • เปิดประตู และเข้าสู่ภายในตัวอาคาร
  • ปีนบันได (industrial ladder) และเดินบนทางเดินในโรงงาน (industrial walkway)
  • ทลายกำแพง
  • ค้นหาตำแหน่ง และปิดวาล์วที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกับท่อที่รั่ว
  • ทำการเชื่อมต่อสายไฟ หรือสายยาง

งาน Kickoff meeting ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24 ตุลาคมที่จะถึงนี้จะมีการเปิดเผยถึงรายละเอียดของการแข่งขันที่มากขึ้น รายชื่อทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันในรายการนี้ รวมถึงการนำเสนอผลงานของแต่ละทีม  ทางเราจะมารายงานข่าวให้ผู้อ่านได้รับทราบกันอีกทีนะครับ  โปรดติดตามชม!

อ้างอิง:
IEEE: DARPA Robotics Challenge update
IEEE: Boston Dynamic – new agile humanoid

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...