4 จาก 26 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2012 เป็นหุ่นยนต์

นิตยสาร TIME ได้คัดเลือก 26 สิ่งประดิษฐ์ยอดเยี่ยมแห่งปี พ.ศ. 2555 ออกมาแล้ว และ 4 จาก 26 สิ่งประดิษฐ์เป็นหุ่นยนต์ ! มาดูกันว่าหุ่นยนต์ 4 ตัวนั้นมีอะไรบ้าง ไล่จากราคาถูกไปราคาแพง

Techpet

หุ่นยนต์สุนัขของเล่นไฮเทคจากบริษัท Bandai ที่เคยสร้างชื่อจากของเล่นสัตว์เลี้ยงอย่าง Tamagotchi มาแล้ว TechPet เป็นหุ่นยนต์สุนัขที่มีช่องเสียบ iPhone เพื่อใช้เป็นตัวควบคุมและเป็นหน้าตาของสุนัข จากนั้นดาวน์โหลดแอพ TechPet มาใส่ ก็จะได้หุ่นยนต์สุนัขมาเล่นด้วยแล้ว โดยเจ้า TechPet จะตอบสนองต่อคำสั่งเสียง ท่าทาง การสัมผัส ผ่านกล้อง หน้าจอสัมผัสและไมโครโฟนของ iPhone ราคาของ TechPet อยู่ที่ประมาณ 1,800 บาท (ไม่รวม iPhone)

Baxter

Baxter เป็นหุ่นยนต์ 2 แขน ราคาถูกเพียง 680,000 บาท (ถูกเมื่อเทียบกับหุ่นยนต์อุตสาหกรรมอื่น ๆ) ออกแบบมาเพื่อให้ทำงานเบา ๆ ที่ซ้ำ ๆ ในโรงงานอุตสาหกรรม เช่น หยิบ เรียง จัดของ Baxter ยังเป็นหุ่นยนต์ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้ด้วย สามารถสอนให้ Baxter ทำงานได้ง่ายดาย และมีระบบป้องกันการทำอันตรายต่อมนุษย์

Switchblade Drone

อากาศยานไร้คนขับลำนี้ยาวประมาณ 60 เซนติเมตรและหนักประมาณ 2.7 กิโลกรัม เล็กและเบาพอที่จะพกในเป้สะพายหลังไปในสนามรบได้ ติดตั้งหัวรบเล็ก ๆ ไว้ที่จุดระเบิดเมื่อกระทบกับเป้าหมาย ผู้ควบคุมสามารถใช้ภาพจากกล้องวิดีโอบนตัวลำในการควบคุมให้โดรนตัวนี้คะมิกะเซะ (Kamikaze) เข้ากับเป้าหมาย ราคาโดยประมาณของ Switchblade Drone อยู่ที่ 1.2 – 4.6 ล้านบาท

Curiosity

ยานสำรวจดาวอังคาร Curiosity จาก NASA ขนาดเท่ารถ 1 คัน หนักกว่า 1 ตัน ติดตั้งเครื่องมือวัดสุดล้ำจำนวนมาก พร้อมทั้งเครื่องปั่นไฟพลังงานนิวเคลียร์เพื่อให้พลังงานในการทำภารกิจนาน 2 ปี ราคาเจ้า Curiosity อยู่ที่ประมาณ 7.6 หมื่นล้านบาท

แถมให้อีก 1 อย่างที่ไม่ใช่หุ่นยนต์ แต่ก็ถือเป็นระบบอัตโนมัติอย่างหนึ่ง และถูกใช้มากในการพัฒนาหุ่นยนต์ นั่นคือ เครื่องพิมพ์สามมิติ MakerBot Replicator 2 ราคา 67,000 บาท

ภาพและที่มา TIME – Tech

LINE it!