หุ่นยนต์ตีปิงปองจากเยอรมนี

Katharina Muelling และทีมงานจาก Technical University of Darmstadt ในเยอรมนีใช้แขนกลยึดติดไว้กับเพดานและติดกล้องไว้ที่แขนกลเพื่อจับภาพบริเวณที่เล่นปิงปอง (นั่นก็คือโต๊ะปิงปอง) แล้วพยายามสอนโดยการจับแขนหุ่นยนต์นี้ให้มันเล่นปิงปอง ตีโต้ลูกปิงปองที่พุ่งเข้ามาในแบบต่าง ๆ กลับไปอีกฝั่งในแบบที่คนจริง ๆ เล่นกัน  (เหมือนจับมือคนอื่นตีปิงปอง) จากนั้นก็ปล่อยให้แขนกลนี้ลองเล่นปิงปองกับฝ่ายตรงข้ามซึ่งเป็นคนโดยไม่มีการช่วยเหลืออีก คราวนี้หุ่นยนต์จะใช้กล้องสังเกตทิศทางการพุ่งเข้ามาของลูกปิงปองและตีกลับไปในแบบเดียวกับที่คนเคยฝึกไว้ให้กับมัน แน่นอนว่าคนไม่สามารถสอนมันได้ครบทุกท่า ทุกสถานการณ์ หากว่าเจอสถานการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน มันจะผสมผสานท่าตีปิงปองที่มันเคยตี (ที่คนเคยสอน) ออกมาเป็นท่าตีใหม่เพี่อรับลูกปิงปองที่พุ่งเข้ามาแบบใหม่ได้ ผ่านไป 1 ชั่วโมงกับการสอนและฝึกฝน ผลที่ได้คือมันสามารถตีลูกปิงปองข้ามไปลงอีกฝั่งได้อย่างสมบูรณ์ถึง 88 เปอร์เซ็นต์

ความจริงแล้วยังมีหุ่นยนต์อื่น ๆ ที่สามารถเล่นปิงปองได้เหมือนกัน แต่ข้อแตกต่างจากหุ่นยนต์ที่นำเสนอในข่าวนี้คือ หุ่นยนต์ตัวนี้เล่นปิงปองด้วยท่าทางที่เหมือนกับมนุษย์มากกว่า

ผลงานนี้ได้ถูกนำเสนอในงาน AAAI symposium ที่ Arlington รัฐ Virginia เมื่อวันที่ 2-4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา Muelling กล่าววว่า นี่เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายที่จะพัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถทำงานต่าง ๆ ได้หลังจากมนุษย์ได้สอนมัน

ภาพ – University of Texas (PDF)
ที่มา – New Scientist และ Engadget

LINE it!