เกาหลีใต้พัฒนาหุ่นยนต์ไล่นก ใช้ในสนามบิน

กลุ่มพลังงานนิวเคลียร์แห่งเกาหลีและ LIG Nex1 (หน่วยงานย่อยทางเทคโนโลยีอวกาศและทางทหารของ LG Corp) ได้ร่วมมือกันพัฒนาหุ่นยนต์โจมตีนกตัวแรกของโลก หุ่นยนต์ตัวนี้จะช่วยจัดการปัญหาอันน่าปวดหัวอย่างหนึ่งของหน่วยงานภาคพื้นดินในสนามบิน นั่นคือ นกที่บินเข้ามาชนกับเครื่องบิน หรือ นกที่บินเข้าไปใกล้กับเครื่องยนต์ของเครื่องบินแล้วถูกดูดเข้าไปติดในเครื่องยนต์ หุ่นยนต์ตัวนี้เป็น UGV (Unmanned Ground Vehicle) ชนิด 6 ล้อ ใช้การผสมผสานกันระหว่างเสียงที่บังคับทิศทางได้และเลเซอร์รูปแบบต่าง ๆ เพื่อทำให้นกกลัวแล้วบินหนีไปเอง

UGV ตัวนี้มีลักษณะการทำงานแบบกึ่งอัตโนมัติ หมายความว่า คนสามารถบังคับมันได้จากสถานีบังคับการ และขณะที่หุ่นยนต์เคลื่อนที่ มันก็สามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางเพื่อไปให้ถึงจุดที่ระบุไว้ได้อย่างอัตโนมัติ ดังนั้น ในช่วงที่หุ่นยนต์ไม่ได้ถูกบังคับจากสถานีปฏิบัติการเนื่องจากขาดการติดต่อมีปัญหาหรือด้วยสาเหตุอื่น หุ่นยนต์ก็จะไม่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ

ตัวหุ่นยนต์ UGV มีความยาว 2.5 เมตร หนัก 1.2 ตัน ตัวของมันมีเครื่องมือที่ใช้ส่งและตรวจสอบสัญญาณเสียงแบบกำหนดทิศทางได้ มีเครื่องมือส่งเลเซอร์สีเขียว กล้องที่ถ่ายได้ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน อุปกรณ์ถ่ายภาพอุณหภูมิ และเครื่องมือวัดระยะด้วยเลเซอร์ นอกจากนี้ มันยังทำงานได้ทั้งกลางวันและกลางคืนในทุกสภาพอากาศด้วย

จากรายงานข่าวของสำนักข่าว KBS ใน 5 ปีที่ผ่านมา มีนกชนเครื่องบินไปกว่า 460 ตัว ผู้ออกแบบหุ่นยนต์บอกว่า UGV ตัวนี้มีประสิทธิภาพดีกว่าระบบอื่น ๆ ที่ใช้จัดการกับปัญหานกในสนามบินถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่สถานีข่าว Channel A ของเกาหลีเช่นกัน รายงานว่าเสียงที่ใช้มี 13 รูปแบบ มีความเข้มประมาณ 100 เดซิเบล กล้องสามารถขยับตามนกขนาดลำตัว 30.5 เซนติเมตรที่กำลังบินอยู่ไกลออกไปได้ถึง 300 เมตร และเลเซอร์สีเขียวที่ใช้ไล่นกสามารถเดินทางไปได้ไกลถึง 2 กิโลเมตร ขณะนี้สถานีควบคุม 1 สถานีสามารถควบคุมและดูแล UGV ได้ 4 ตัว ดูวิดีโอได้ที่นี่

อนึ่ง โครงการพัฒนา UGV นี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2009 และออกสาธิตการทำงานครั้งแรกเมื่อปลายปี ค.ศ. 2011 ที่ฐานทัพอากาศของเกาหลีใต้ ตอนนี้ก็ได้มีการสาธิตการทางานในหลายสถานที่มากขึ้น เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามารถที่มันทำได้เพื่อดึงดูดลูกค้าจากต่างชาติ

ที่มาและภาพ – KBS News และ Channel A ผ่านทาง gizmag

LINE it!