ญี่ปุ่นเตรียมส่งหุ่นยนต์ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติกลางปีหน้า

มีประกาศมาตั้งแต่ต้นปีที่แล้วว่าจะมีหุ่นยนต์ฮิวมานอยด์ขนาดเล็กถูกส่งขึ้นไปเพื่อใช้สื่อสารกับมนุษย์อวกาศที่อาศัยอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติในส่วนการทดลองของญี่ปุ่นประมาณช่วงฤดูร้อนของปี ค.ศ. 2013 หุ่นยนต์ตัวตัวที่ว่านี้ มาพร้อมกับความสามารถรู้จำเสียง (speech recognition) และเทคโนโลยีการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (natural language processing) ที่พัฒนาโดยโตโยต้า ในขณะเดียวกันก็สามารถส่งข้อความผ่าน twitter และข้อความเสียงที่มาจากโลกไปให้กับคุณ Koichi Wataka มนุษย์อวกาศชาวญี่ปุ่นบนสถานีอวกาศได้ด้วย

ภาพร่างแนวคิดของตัวหุ่นยนต์เพิ่งถูกปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้เอง โดยได้รับการออกแบบจากคุณ Tomotaka Takahashi ผู้ก่อตั้ง ROBO-GARAGE และมีผลงานออกแบบหุ่นยนต์มากมายรวมถึงหุ่นยนต์ Panasonic ด้วย รูปแบบที่เห็นดูเหมือนมาจากปรับปรุงแก้ไข Robi หุ่นยนต์รุ่นล่าสุดที่เขาเคยออกแบบ มีความสูง 34 เซนติเมตรและหนัก 1 กิโลกรัม หุ่นยนต์ตัวที่จะไปอยู่บนสถานีอวกาศจะใช้กล้องและซอฟต์แวร์ที่ปรับแต่งมาอย่างดีให้รู้จำหน้าของคุณ Koichi Watakaได้ จัดการถ่ายภาพและทวีตกลับมายังโลก

โครงการนี้ดูแลโดย Dentsu Inc. และนักวิจัยจาก Tokyo University ในความรับผิดชอบขององค์กรสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (Japan Aerospace Exploration Agency) พวกเขาหวังว่าหุ่นยนต์จะช่วยลดความเครียดและความห่างเหินจากบ้านไปอยู่ในสถานีอวกาศที่อยู่ห่างไกลอย่างยาวนานให้กับมนุษย์อวกาศได้

ที่มาและภาพ Kibo Robo Project และ Japan Daily Press ผ่านทาง Gizmag

LINE it!