Curiosity กำลังจะมีฝาแฝดแล้ว

NASA เตรียมโครงการที่จะสร้างหุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารตัวใหม่  โดยจะใช้ชิ้นส่วนสำรองของ Curiosity เป็นองค์ประกอบหลัก และวางแผนที่จะลงเหยียบดาวอังคารตามรอยพี่ชายของมันในปี ค.ศ. 2020

หุ่นยนต์ที่มีความสามารถในการทำการทดลองวิทยาศาสตร์ตัวใหม่นี้จะถูกสร้างตามแบบของ Curiosity ซึ่งได้พิสูจน์ความสำเร็จมาแล้ว แต่จะมีการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่แตกต่างกันออกไป  นาย John Grunsfeld ยังได้กล่าวต่ออีกว่า ทาง NASA ได้ตั้งงบประมาณสำหรับโครงการใหม่นี้เอาไว้ที่ 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ตัวเลขนี้ยังอยู่ระหว่างรอการรับรองจากรัฐสภาของสหรัฐฯ)

ในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ NASA จะเริ่มเปิดรับความคิดเห็นเกี่ยวกับอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ที่จะติดตั้งเข้ากับหุ่นยนต์ตัวใหม่นี้จากนักวิทยาศาสตร์  อุปกรณ์อย่างหนึ่งที่เป็นไปได้ ซึ่งนาย Grunsfed ได้กล่าวถึงเอาไว้ก็คืออุปกรณ์ที่หุ่นยนต์ตัวใหม่นี้จะสามารถใช้ทำการเก็บตัวอย่าง และรักษาตัวอย่างนั้นไว้ (collect and store sample) เพื่อที่ภารกิจที่จะตามมาภายหลังได้เก็บรวบรวมและส่งกลับทำการวิเคราะห์บนโลกได้  การส่งตัวอย่างดินและหินจากดาวอังคารนี้เป็นความใฝ่ฝันที่นักวิทยาศาสตร์บนโลกมีมานาน เพราะมันจะทำให้พวกเขาสามารถทำการทดสอบที่ไม่สามารถทำได้บนดาวอังคารนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ยังมีความกังวลเกิดขึ้นภายในวงการวิจัยด้านอวกาศเกี่ยวกับมูลค่าของโครงการ และความคิดเห็นที่ว่า NASA ควรจะนำเงินส่วนนี้ไปใช้ในโครงการอื่นมากกว่าหรือไม่  ทั้งนี้เพราะว่าโครงการหุ่นยนต์สำรวจดาวอังคาร Curiosity นั้นมีชื่อเสียงที่ไม่ดีทั้งในเรื่องค่าใช้จ่ายที่เกินงบประมาณไปอย่างมาก และยังล่าช้าจากกำหนดการเดิมไปกว่า 2 ปี

“NASA ไม่ให้ความสำคัญกับอะไรนอกเหนือไปจากดาวอังคาร   ส่วนพวกเรา…เราไม่มีอะไรเลย” นักวิทยาศาสตร์ด้านอวกาศ Sarah Horst จาก University of Colorado ซึ่งศึกษาเกี่ยวกับชั้นบรรยากาศของ Titan (ดวงจันทร์ดวงหนึ่งของดาวเสาร์) กล่าวผ่านทาง Twitter

เมื่อพิจารณางบประมาณของ NASA ในปัจจุบันซึ่งถูกลดลงเป็นจำนวนมากนั้น หากโครงการที่จะสร้างหุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งตัวนี้มีการใช้เงินเกินงบประมาณขึ้นมาอีก จะทำให้เกิดผลเสียอย่างร้ายแรงต่อภารกิจการสำรวจอวกาศที่มักจะต้องส่งยานอวกาศไปยังอุกกาบาต ดวงจันทร์ และระบบสุริยะอื่น ๆ

ทิศทางของการสำรวจอวกาศจะเป็นยังไงต่อไป  เราจะส่งหุ่นยนต์ไปที่ดาวอังคารอีกตัวหรือไม่?  เมื่อไหร่เราถึงจะได้ไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้ง? ประเทศต่าง ๆ ในยุโรปและจีนจะเข้ามามีส่วนร่วมในการสำรวจอวกาศร่วมกันไหม? เราก็คงจะต้องติดตามข่าวสารกันต่อไปครับ

ที่มาและภาพ Wired

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...