Kenshiro หุ่นยนต์ที่มีกระดูกและกล้ามเนื้อเหมือนมนุษย์

นักวิจัยจาก University of Tokyo พัฒนา Kenshiro หุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์ต่อยอดจาก Kojiro เจ้า Kenshiro นี้มีขนาดประมาณเด็กญี่ปุ่นอายุ 12 ปี คือ สูง 158 เซนติเมตร หนัก 50 กิโลกรัม เป็นหุ่นยนต์ที่เลียนแบบโครงสร้างของมนุษย์ไว้ได้ใกล้เคียงมาก คือ มีส่วนที่เป็นโครงสร้างทำหน้าที่เหมือนโครงกระดูก และขับเคลื่อนผ่านสายเคเบิลคล้ายเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อ Kenshiro มีกล้ามเนื้อเทียม 160 ชุด อยู่ในขาข้างละ 25 ชุด ลำตัว 76 ชุด ไหล่ข้างละ 6 ชุด และคอ 22 ชุด ทำให้ในบรรดาหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ Kenshiro มีชุดกล้ามเนื้อเยอะที่สุด

กล้ามเนื้อเทียมของ Kenshiro พัฒนาโดยการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าดึงสายเคเบิลและชุดรอก ทำให้เกิดเป็นระบบรอกเคลื่อนที่ ส่วนโครงสร้างที่เลียนแบบกระดูกสร้างโดยอลูมิเนียม (เดิมใช้เครื่องพิมพ์สามมิติ แต่วัสดุที่พิมพ์ออกมาไม่แข็งแรง แตกหักง่าย)

กล้ามเนื้อเทียม ขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ ผ่านสายเคเบิลและรอก
โครงสร้างอลูมิเนียมเลียนแบบกระดูก

นักวิจัยกล่าวว่า สาเหตุที่พัฒนา Kojiro และ Kenshiro ขึ้นมา เพราะว่า หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์โดยทั่วไปจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ผ่านเฟืองทดที่ติดตั้งบริเวณข้อต่อ ทำให้มีน้ำหนักมาก และไม่ปลอดภัยต่อมนุษย์ การขับเคลื่อนผ่านกล้ามเนื้อเทียมทำให้หุ่นยนต์มีน้ำหนักเบาลง เป็นมิตรต่อมนุษย์มากขึ้น แต่ก็ทำให้ควบคุมยากขึ้นเช่นกัน

มาดูกันว่า Kenshiro เคลื่อนไหวคล้ายมนุษย์มากขนาดไหน

ภาพ IEEE Spectrum Automaton : Kenshiro Robot Gets New Muscles and Bones
ที่มา IEEE Spectrum Automaton : Kenshiro Robot Gets New Muscles and Bones, IEEE Spectrum Automaton : Kojiro Humanoid Robot Mimics Your Musculoskeletal System

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...