เมื่อหุ่นยนต์บิน ติดแขนกล

หุ่นยนต์ที่บินได้ หรือพวกอากาศยานไร้คนขับทั้งหลายมีข้อได้เปรียบหุ่นยนต์ที่เคลื่อนที่บนพื้นตรงที่สามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ดีกว่า สามารถเข้าถึงพื้นที่บางพื้นที่ที่หุ่นยนต์ภาคพื้นดินเข้าถึงไม่ได้ ดังนั้นการติดตั้งมือหรือแขนไว้บนหุ่นยนต์บินได้จะทำให้เราสามารถขนส่งสิ่งของไปยังที่ที่หุ่นยนต์ภาคพื้นดินเข้าถึงลำบากได้ เรามาดูความพยายามของนักพัฒนาหุ่นยนต์ทั้งหลายในการพัฒนาหุ่นยนต์บินได้ให้หยิบของได้

MLB : V-Bat

MLB เป็นบริษัทอากาศยานไร้คนขับจาก Santa Clara, California ได้รับทุนวิจัยจาก DARPA ในการนำอากาศยานไร้คนขับรุ่น V-Bat ซึ่งสามารถบินขึ้นลงแนวดิ่งได้ (แบบคอปเตอร์) และสามารถบินด้วยความเร็วโดยใช้ปีกได้ (แบบเครื่องบิน) นำมาติดแขนที่ยืดได้ถึง 1.8 เมตร ยกของได้ประมาณ 450 กรัม ระบบค้นหาตำแหน่งสิ่งของที่ต้องการหยิบและการควบคุมตำแหน่งของแขนทำโดยใช้ข้อมูลสามมิติจากกล้องแบบ stereo vision

GRASP Lab : Quadrotor

ถ้าพูดถึงการนำ quadrotor มาโชว์ความสามารถอันน่าทึ่งแล้ว คงไม่มีที่ไหนจะเจ๋งไปกว่า GRASP Lab จาก University of Pennsylvania นอกจากที่ quadrotor จาก GRASP Lab จะสามารถหยิบยกของได้แล้ว มันยังสามารถทำงานกันเป็นทีมเพื่อช่วยกันยกของที่ใหญ่หรือหนักเกินกว่าที่ลำหนึ่ง ๆ จะยกได้ หรือช่วยกันยกของจำนวนมากเพื่อให้งานเสร็จเร็วกว่าการยกเพียงลำเดียว

University of Twente : AIRobots

University of Twente ประเทศเนเธอร์แลนด์ดำเนินโครงการ AIRobots โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาหุ่นยนต์บริการบินได้ เพื่อช่วยเหลือมนุษย์ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งของได้อย่างปลอดภัย AIRobots ใช้ quadrotor ติดแขนแบบ delta robot ที่เคลื่อนที่ได้ 3 องศาอิสระและใช้มือจับแบบ underactuate เพื่อให้ควบคุมการหยิบจับได้ง่าย

Mad Lab Industries: Hexcopter Meets Hexapod

นักพัฒนาหุ่นยนต์เป็นงานอดิเรกจาก Mad Lab Industries ได้ดัดแปลงหุ่นยนต์ 6 ขา Phantom X ให้มีน้ำหนักเบาโดยการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ทำโครงสร้างของหุ่นยนต์ ทำให้มันมีน้ำหนักเบาพอที่จะไปติดตั้งไว้กับเครื่องบิน 6 ใบพัดได้ (คล้าย quadrotor แต่มี 6 ใบพัด) ทำให้ลูกผสมระหว่างหุ่นยนต์ 6 ขาและเครื่องบิน 6 ใบพัดนี้ทั้งเดินได้ บินได้ แต่แค่นั้นยังไม่พอ ขณะบินอยู่กลางอากาศ มันยังใช้ขาในการหยิบของได้อีกด้วย

ดูน่าประทับใจใช่รึเปล่าครับ ในอนาคตอันใกล้เราคงได้เห็นหุ่นยนต์บินได้ช่วยทำหน้าที่ในการขนส่งสิ่งของต่าง ๆ ให้เรา เหมือนที่ MATTERNET ตั้งวิสัยทัศน์ไว้ว่าจะพลิกโฉมวงการการสิ่งของด้วยเครือข่ายอากาศยานไร้คนขับ หรือแม้กระทั่ง TacoCopter ที่กำลังเริ่มดำเนินการธุรกิจส่ง Taco (อาหารเม็กซิกัน) ด้วย quadrotor

ภาพจาก IEEE Spectrum Automaton : Good Ideas: DARPA Program Adds Giant Robot Arm to UAV
ที่มา  IEEE Spectrum Automaton : Good Ideas: DARPA Program Adds Giant Robot Arm to UAVIEEE Spectrum Automaton : Researchers, Hobbyists Developing Flying Grasping Robots

LINE it!