6 สุดยอดข่าวหุ่นยนต์แห่งปี พ.ศ. 2555

กำลังจะผ่านพ้นไปแล้วกับปี พ.ศ. 2555 ปีนี้มีข่าวและเหตุการณ์เกี่ยวกับหุ่นยนต์เกิดขึ้นมากมาย แค่ที่ได้นำเสนอไปก็มี 225 ข่าวแล้ว เรามาดูกันซิว่า ในบรรดาข่าวและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดในปีนี้ มีข่าวไหนบ้างที่เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดข่าวหุ่นยนต์แห่งปี (ไม่ได้จัดอันดับ)

Kiva Systems ถูก Amazon ซื้อ

ภาพจาก http://www.kivasystems.com/resources/

Kiva Systems เป็นบริษัทพัฒนาหุ่นยนต์ที่ใช้ในโกดังเก็บของ ระบบทั่ว ๆ ไปจะใช้หุ่นยนต์จำนวนไม่มากวิ่งไปหยิบของจากชั้นออกมา แต่ Kiva Systems ใช้ฝูงหุ่นยนต์จำนวนมากยกชั้นทั้งชั้นออกมาให้พนักงานหยิบของ และจัดเรียงชั้นให้เหมาะสมกับความถี่ที่ของจากชั้นนั้น ๆ ถูกหยิบ Kiva Systems ถูก Amazon ยักษ์ใหญ่ในวงการขายของออนไลน์ซื้อไปในราคากว่า 775 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (2 หมื่นกว่าล้านบาท)

ทำไมถึงสุดยอด : นี่นับเป็นการซื้อกิจการหุ่นยนต์ที่ใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา

รถยนต์อัตโนมัติสามารถวิ่งบนท้องถนนได้อย่างถูกกฎหมาย

ภาพจาก http://inhabitat.com/state-of-nevada-issues-first-driverless-vehicle-licence/

รถอัตโนมัติมีการพัฒนากันมานานแล้ว แต่การพัฒนาเรียกได้ว่ามีการก้าวกระโดดมาสู่ขั้นที่เริ่มนำมาใช้ได้จริงหลังการแข่งขัน DARPA Grand Challenge และ Urban Challenge หลังการแข่งขัน บริษัท search engine ยักษ์ใหญ่อย่าง Google ก็ลงมาจับโครงการรถอัตโนมัติอย่างจริงจัง และสามารถทำการทดสอบวิ่งกว่า 300,000 กิโลเมตรอย่างอัตโนมัติบนท้องถนน (ภายใต้การดูแลของมนุษย์) แต่ปัญหาอีกด้านที่เป็นอุปสรรคต่อการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้จริงคือ การรองรับของกฎหมาย เช่น ถ้ารถอัตโนมัติชน ใครผิด คนขับ บริษัทรถ หรือโปรแกรมเมอร์ ทำให้ Google ผลักดันอย่างมากที่จะให้รัฐต่าง ๆ ออกกฎหมายรองรับการใช้รถอัตโนมัติวิ่งบนท้องถนน รัฐแรกในสหรัฐอเมริกาที่เริ่มดำเนินการคือเนวาดา และมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555 เป็นผลทำให้รถอัตโนมัติของ Google ได้รับทะเบียนสำหรับรถอัตโนมัติเป็นคันแรก (จะมีสัญลักษณ์ infinity อยู่บนป้ายทะเบียน) รัฐฟลอริดาและแคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่ 2 และ 3 ที่ผ่านกฎหมายลักษณะนี้

ทำไมถึงสุดยอด : นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการนำเทคโนโลยีรถอัตโนมัติมาใช้จริงในชีวิตประจำวัน เราคงได้เห็นรถวิ่งอัตโนมัติบนท้องถนนเหมือนฉากในภาพยนต์แนววิทยาศาสตร์ในอนาคตอันไม่ไกลนี้

DARPA Robotics Challenge

ภาพจาก http://spectrum.ieee.org/automaton/robotics/humanoids/darpa-robotics-challenge-here-are-the-official-details

จากความสำเร็จของ DARPA Grand Challenge และ Urban Challenge ที่ทำให้เทคโนโลยีรถยนต์อัตโนมัติพัฒนาอย่างรวดเร็ว DARPA จึงตั้งปัญหาใหม่ให้นักพัฒนาหุ่นยนต์ทั้งหลายพัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถเข้าไปกู้ภัยในสถานการณ์สุดโหดได้ในรายการ DARPA Robotics Challenge หุ่นยนต์จะต้องปีนบันได เปิดประตู ขับรถ เปิด-ปิดวาล์ว ใช้ค้อนกระแทกทำลายกำแพง เป็นต้น โดยหวังว่าจะทำให้พัฒนาการของหุ่นยนต์ก้าวกระโดดไปสู่จุดที่สามารถมีหุ่นยนต์ที่ทำงานได้อย่างจริงจังในสถานการณ์จริง มีคนถามว่าโจทย์นี้ไม่ยากไปหรอ DARPA ตอบว่า เป็นความยากระดับ DARPA ต้องรอติดตามชมกันต่อไปว่าหุ่นยนต์กับภารกิจสุดโหดนี้จะเป็นอย่างไร

ทำไมถึงสุดยอด : หุ่นยนต์ที่ปีนบันได เปิดประตู ขับรถ เปิด-ปิดวาล์ว ใช้ค้อนกระแทกทำลายกำแพง ได้นี่มัน Terminator ชัด ๆ

หุ่นยนต์สำรวจดาวอังคาร Curiosity ลงจอดบนดาวอังคารแล้ว

ภาพจาก http://www.guardian.co.uk/science/across-the-universe/2012/nov/23/curiosity-rover-life-mars

เป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกที่คนทั่ว ๆ ไปก็คงจะได้ยินเช่นกัน เมื่อ Curiosity หุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารตัวใหม่ของ NASA ลงจอดบนพื้นผิวดาวแดงสำเร็จ ด้วยขนาดที่ใหญ่เท่ารถมินิคูเปอร์ มีอุปกรณ์วัดข้อมูลสุดล้ำจำนวนมาก ใช้พลังงานเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ และการลงจอดด้วยวิธี Sky Crane ทำให้ Curiosity เป็นหุ่นยนต์สำรวจที่เรียกความสนใจได้ไม่น้อยเลยทีเดียว นอกจากนี้ ความสำเร็จของ Curiosity ทำให้ NASA เตรียมดำเนินโครงการส่งหุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารอีกหนึ่งตัวที่เลียนแบบ Curiosity

ทำไมถึงสุดยอด : หุ่นยนต์ขนาดเท่ารถมินิคูเปอร์ ติดอุปกรณ์ล้ำยุค ใช้พลังงานนิวเคลียร์ ร่อนลงด้วยวิธี Sky Crane สุดยอดมั้ยล่ะ

Baxter

ภาพจาก http://www.rethinkrobotics.com/files/9913/4759/2766/RethinkCorpBrochure_WebDownload.pdf

Rethink Robotics บริษัทก่อตั้งใหม่ได้เปิดตัว Baxter หุ่นยนต์สำหรับอุตสาหกรรมขนาดกลางถึงขนาดย่อม ที่ต้องการหุ่นยนต์มาช่วยงานที่ไม่ซับซ้อนมาก เช่น การหยิบจับของจากที่หนึ่งไปวางอีกที่หนึ่ง Baxter มีแขน 7 องศาอิสระ 2 ข้าง ปลอดภัยที่จะทำงานใกล้มนุษย์ โปรแกรมได้ง่ายเพียงแค่ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง ที่สำคัญ ราคาเพียงแค่ 22,000 เหรียญสหรัฐ (680,000 บาท) เท่านั้น Baxter จึงเป็นความหวังที่จะดึงอุตสาหกรรมการผลิตจากประเทศจีนกลับสู่ประเทศสหรัฐอเมริกา

ทำไมถึงสุดยอด : แขน 7 องศาอิสระ 2 ข้าง ราคาเพียงแค่ 680,000 บาท จะถูกไปไหน

ปัญญาประดิษฐ์ผ่านการทดสอบทัวริงแล้ว

ภาพจาก http://www.gizmag.com/turing-test-ut2004-botprize/24308/pictures

นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ได้พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่เล่นเกมยิงต่อสู้ Unreal Tournament แข่งกับผู้เล่นที่เป็นมนุษย์ แล้วแสดงพฤติกรรมได้เหมือนมนุษย์มากซะจนมนุษย์ไม่สามารถแยกแยะได้ว่าผู้เล่นนั้นเป็นปัญญาประดิษฐ์ หรือเป็นผู้เล่นที่เป็นมนุษย์ ทำให้ปัญญาประดิษฐ์นั้นผ่านการทดสอบของทัวริงที่ใช้วัดความสามารถว่าปัญญาประดิษฐ์สามารถคิด ตัดสนใจได้เหมือนมนุษย์หรือไม่ ปัญญาประดิษฐ์ที่คิดและตัดสินใจได้เหมือนมนุษย์จะทำให้หุ่นยนต์บริการทำงานได้ถูกใจมนุษย์มากขึ้น

ทำไมถึงสุดยอด : ก้าวเล็ก ๆ ของปัญญาประดิษฐ์ แต่เป็นก้าวใหญ่ ๆ ของการที่หุ่นยนต์ที่อยู่ร่วมกับมนุษย์

สุดท้ายนี้ก็ขอสวัสดีปีใหม่ 2556 ขอให้หุ่นยนต์ในความครอบครองของทุกท่านสุขภาพแข็งแรง ทำงานได้ตามที่ปรารถนาทุกประการเทอญ

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...