หุ่นยนต์สาธิตการอาเจียน

ณ ปัจจุบันนี้ หุ่นยนต์ที่เห็นแล้วน่าคลื่นไส้มากที่สุดอาจจะเป็น Ecobot หุุ่นยนต์ถ่ายอุจจาระ  แต่บอกได้เลยว่าหุ่นยนต์ตัวต่อไปนี้จะเป็นยิ่งกว่านั้นอีก ชื่อของมันคือ Vomiting Larry หรือแปลเป็นไทยง่าย ๆ ว่า “คุณแลร์รี่จอมอ้วก” ที่ถูกออกแบบมาเพื่องานเดียว นั่นคือ อาเจียนให้เหมือนกับมนุษย์ให้ได้มากที่สุด

puke_larry

Vomiting Larry เป็นหุ่นยนต์ฮิวมานอยด์ที่ใช้สาธิตการระบบการอาเจียนของคน เพื่อศึกษาการแพร่กระจายของโนโรไวรัส (Noroviruses) ที่เป็นสาเหตุที่ให้มนุษย์อาเจียนออกมา การอาเจียนเป็นการแพร่กระจายไวรัสไปตามพื้นที่รอบ ๆ โนโรไวรัสสามารถแพร่กระจายได้ในของเหลวที่อาเจียนออกมา เมื่อ Vomiting Larry ปฏิบัติหน้าที่อาเจียนออกมาแล้ว นักวิจัยก็จะตามไปวัดว่าไวรัสกระจายออกไปไกลได้แค่ไหนและความหนาแน่นของไวรัสบนพื้นผิวต่าง ๆ เป็นอย่างไร ความรู้เหล่านี้จะช่วยเพิ่มพูนความเข้าใจในเรื่องการส่งผ่านของไวรัสตัวนี้ได้

อนึ่ง โนโรไวรัสเป็นสาเหตุทำให้คนทั่วสหรัฐอเมริกาเจ็บป่วยได้กว่า 21 ล้านแบบในแต่ละปี เป็นรองก็แค่ไข้หวัดธรรมดา โนโรไวรัสไม่ถึงกับทำให้เราตายแต่อาจจะทำให้เราอ่อนแอลง ปวดตามกล้ามเนื้อ ปวดหัว ไอ เป็นไข้อย่างอ่อน ๆ และแน่นอนว่าทำให้อาเจียนด้วย

ที่มาและภาพ IEEE Spectrum Automaton

LINE it!