Furby สัตว์เลี้ยงไฮเทค

กำลังเป็นที่นิยมกันทีเดียวสำหรับ Furby หุ่นยนต์ของเล่นจอมซน สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักกับ Furby เราจะมาทำความรู้จักกับมันกัน

furby

Furby เป็นหุ่นยนต์ของเล่น ตุ๊กตาหุ่นยนต์ สัตว์เลี้ยงไฮเทค แล้วแต่จะเรียก ขนาดประมาณวางบนฝ่ามือได้ สามารถกระพริบตา อ้าปาก ขยับหู ขยับตัว พูดได้ ฟังได้ รับรู้การสัมผัสได้ ความสามารถทางกายภาพทั้งหมดนี้จะไร้ความหมายในทันทีหากไม่มีปัญญาประดิษฐ์คอยควบคุมพฤติกรรมของมันให้สามารถเรียนรู้ และตอบโต้กับผู้เล่นได้

จริง ๆ แล้ว Furby รุ่นแรกเริ่มมีจำหน่ายมาตั้งแต่ปี  พ.ศ. 2541 มาแล้ว และกลายเป็นของเล่นที่ขายดีมาก ขายหมดสต๊อก มีการแย่งกันซื้อ มีการขายต่อในราคาสูงกว่าราคาขายถึง 3 เท่าหรือมากกว่านั้น จากนั้นก็มีการออกรุ่นปรับปรุงใหม่ในปี พ.ศ. 2548 และรุ่นล่าสุดในปี พ.ศ. 2555 แน่นอนว่าขายดีเป็นเทน้ำเทท่าทุกรุ่น และจัดว่าเป็นหุ่นยนต์ในบ้าน (domestic robot) ที่ขายดีที่สุดตัวหนึ่ง

Furby ใช้แบตเตอรี่ AA 4 ก้อนในการให้พลังงาน มีเซนเซอร์จำนวนมาก เช่น ไมโครโฟนเพื่อฟังเสียง เซนเซอร์วัดความเอียงเพื่อวัดว่าถูกเอียงหรือพลิกกลับหัวหรือไม่ เซนเซอร์สัมผัสตรวจสอบว่าถูกสัมผัสหรือไม่ เซนเซอร์แสงวัดความสว่างมืดของสภาพแวดล้อม เซนเซอร์สัมผัสที่ปากเพื่อตรวจว่ามีอะไรเข้าปากหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีเซนเซอร์วัดตำแหน่งของกลไกขยับเขยื่อนต่าง ๆ ของตา ปาก ลำตัว Furby ใช้มอเตอร์กระแสตรงในการขยับกลไกกระพริบตา ขยับปาก โยกตัว มีลำโพงเพื่อส่งเสียงพูด/ร้อง มีอินฟราเรดเพื่อใช้สื่อสารกันระหว่าง Furby 2 ตัว นอกจากนี้ ในรุ่นล่าสุดยังใช้จอ LCD ในการแสดงผลดวงตา แทนลูกตาพลาสติกในรุ่นก่อน และยังสามารถใช้แอพในสมาร์ตโฟนเพื่อเล่นกับมันได้อีกด้วย

เมื่อแกะกล่อง Furby ออกมา มันจะพูดได้แค่ภาษา Furbish (ภาษาของมันเอง ที่เราฟังไม่รู้เรื่องหรอก) และเมื่อมันโตขึ้น (เมื่อเวลาผ่านไป) มันก็จะพูดภาษาอังกฤษมากขึ้น นอกจากนี้มันยังเรียนรู้และจดจำการเล่น ตอบโต้กับมันอีกด้วย ซึ่งพฤติกรรมการตอบโต้กับเจ้า Furby จะมีผลต่อพฤติกรรมการแสดงออกของมัน อาจทำให้มันสนุกสนาน หรือดุร้ายก็ได้

เนื่องจาก Furby มีเซนเซอร์และกลไกจำนวนมาก ในราคาไม่แพงนัก (60 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 1,800 บาท แต่นำเข้าไทยแล้วอยู่ที่ประมาณ 5,000 บาท) Furby ตัวน้อย ๆ เหล่านี้จึงมักถูกนักประดิษฐ์ทั้งหลายกระทำชำเรา แฮกเจ้าตัวน้อยนี้เพื่อทำสิ่งต่าง ๆ มากมาย ลองค้นหาคำว่า ‘furby teardown’ หรือ ‘furby hack’ ดูก็ได้ จะเจอ Furby น้อยถูกชำแหละมากมาย

ภาพจาก Hasbro Shop
ที่มา Furby, Wikipedia, TechDOSE, The MakeShop Show

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...