หุ่นยนต์จากงาน CES 2013

Consumer Electronics Show (CES) หรืองานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิคส์สำหรับผู้บริโภคทั่วไป เป็นงานที่จัดขึ้นทุกปีตั้งแต่ปี ค.ศ. 1967 ในปีนี้ (2013) ก็มีสินค้าจากทั่วโลกมาแสดงมากมาย (ลองดูจาก cnet IEEE หรือ techradar) ที่น่าแปลกใจคือ มีหุ่นยนต์รุ่นใหม่มาแสดงด้วยมากมาย ทั้งที่เป็นงานสำหรับผู้บริโภคทั่วไป นี่คงจะเป็นลางบอกเหตุว่าพวกเราจะคงได้ซื้อหุ่นยนต์จาก PowerBuy ในเร็ววันนี้ :0

ลองมาดูตัวที่น่าสนใจกันนะครับ

Lego Mindstorms รุ่นใหม่ EV3

เพิ่มความสามารถมาเพียบใช้ Linux เป็น OS บน CPU ARM9 สามารถต่อกับ smartphone เพื่อควบคุมหุ่นยนต์ได้ ต่อมอเตอร์ได้เพิ่มขึ้นเป็น 4 ตัว RAM เพิ่มจาก 256 KB เป็น 16 MB เป็น USB host ได้และอีกมากมาย

หุ่นยนต์เช็ดกระจก WINBOT

Roomba + Spiderman เป็นหุ่นยนต์ที่ใช้ตัวดูดอากาศสองชั้นในการดูดตัวเองติดกับกระจกแล้วเคลื่อนที่ไปมาได้อย่างอิสระเพื่อทำความสะอาดกระจกทั้งด้านนอกและด้านในอาคาร จาก Ecovas

AR Drone 2.0

Drone อัจฉริยะคุมได้ด้วย smartphone ทั้ง iPhone และ Andriod มาพร้อมกับ feature ใหม่มากมายทั้ง ระบบบันทึกการบิน แบตเตอรี่ใหญ่ขึ้น 50% โหมดสำหรับถ่ายภาพยนต์ (director mode) ด้วยกล้อง HD 720p รุ่นใหม่ และอื่น ๆ

วิดีโอด้านล่างเป็นการบินประกอบดนตรี ถ้าสังเกตที่พื้นจะเห็นว่ามีลายที่ AR Drone ใช้กล้องที่ติดอยู่ใต้ท้องจับเพื่อหาตำแหน่งและความสูงของตัวเองระหว่างการแสดง

โคตรหุ่นยนต์งู

ยาว 50 ฟุต (ประมาณ 15 เมตร) เป็นโปรเจกต์ศิลปะที่มีการพัฒนาเรื่อยมาตั้งแต่ปี 2011 เราคงต้องติดตามดูกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้วจะพัฒนาไปถึงขั้นไหน

ที่มา IEEE spectrum

LINE it!
The following two tabs change content below.
บ้าหุ่นยนต์ ชอบสร้างหุ่นยนต์ เชื่อว่าหุ่นยนต์จะช่วยให้ชีวิตของคนทุกระดับดีขึ้น และจะสร้างบริษัทหุ่นยนต์ระดับโลกที่ไทย!