Grizzly หุ่นยนต์ยักษ์ใหญ่จาก Clearpath Robotics

Grizzly from Clearpath robotic
Grizzly from Clearpath robotic

สำหรับท่านที่คุ้นเคย หรือทำงานกับหุ่นยนต์ประเภท mobile robot อยู่แล้วคงคุ้นเคยกับหุ่นยนต์สี่ล้อขนาดเล็กที่เราสามารถยกไปไหนมาไหนได้อย่างไม่ยากเย็นนัก หรือแม้กระทั่งหุ่นยนต์ที่ใหญ่ขึ้นมาอีกหน่อย ที่สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 75 – 100 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าค่อนข้างใหญ่ทีเดียว ก็ยังมีให้เห็นกันอยู่เรื่อย ๆ แต่ถ้าเราต้องการหุ่นยนต์ที่มีพลังระดับ ”เฮฟวี่เวท” มาไว้ใช้งานล่ะ? มาพบกับ Grizzly หุ่นยนต์จอมพลังจาก Clearpath Robotics กันเลย

หุ่นยนต์รุ่นใหม่จาก Clearpath Robotics ที่ชื่อว่า Grizzly (ชื่อสายพันธุ์ของหมีขนาดใหญ่) มาพร้อมด้วยคุณสมบัติที่สมกับชื่อมาก ๆ ด้วยขนาดล้อที่ใหญ่ถึง 26 นิ้ว ทำให้มีพื้นที่ใต้ท้องเหลือเฟือสำหรับการเคลื่อนที่ข้ามสิ่งกีดขวาง และยังสามารถทำงานได้ในสภาพอากาศที่เย็นจัด การันตีด้วยความทนทานต่อสภาพแวดล้อม (environmental protection rating) ระดับ IP66

ที่ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ Grizzly สามารถแบกรับน้ำหนักได้มากถึง 600 กิโลกรัม และมาพร้อมกับระบบจ่ายไฟสำหรับจ่ายไฟให้กับคอมพิวเตอร์ หรือหน่วยประมวลผล ที่สามารถจ่ายไฟได้สูงถึง 400Ah ที่แรงดัน 48 โวลต์

Grizzly นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการวิจัยและพัฒนาโดยเฉพาะ เพราะมันมาพร้อมกับอุปกรณ์ทุกอย่างที่เราจะต้องการสำหรับพัฒนาระบบอัติโนมัติของหุ่นยนต์ อย่างเช่น wheels encoder, เซนเซอร์วัดระดับแรงดัน และกระแสไฟฟ้า, เซนเซอร์วัดความเฉื่อย (IMU) และ GPS

แน่นอนว่าเมื่อ Grizzly เป็นหุ่นยนต์จาก Clearpath ดังนั้นมันย่อมที่จะมาพร้อมกับ Robot Operating System (ROS), คู่มือการใช้งาน และตัวอย่างการใช้งานมากมายที่จะทำให้การใช้งานเป็นไปอย่างราบรื่นและรวดเร็ว

นอกจาก Grizzly แล้ว Clearpath ก็ยังมีหุ่นยนต์อื่นที่น่าสนใจอย่าง Kingfisher M200 สำหรับพัฒนาเรือไร้คนขับ และ Husky UGV สำหรับการพัฒนาหุ่นยนต์ประเภท mobile robot อีกด้วย

ว่าแล้วก็ตามไปดูเจ้า Grizzly วิ่งตะลุยหิมะกันเลยครับ

ที่มา IEEE Spectrum

LINE it!