มนุษย์ถูกหุ่นยนต์ใช้งาน (อีกแล้ว)

เคยนำเสนอเรื่องหุ่นยนต์ที่สั่งให้มนุษย์ช่วยงาน คราวนี้ขอนำเสนอเพิ่มอีก 2 เรื่องที่หุ่นยนต์/ระบบอัตโนมัติ (ที่ถูกมนุษย์สั่งให้ทำงาน) สั่งให้มนุษย์ทำงานให้ (อีกที)

เรื่องแรกเป็นเรื่องของการนำอากาศยานไร้คนขับไปใช้บินค้นหาผู้พลัดหลงป่า งานลักษณะนี้เหมาะสมมากที่จะใช้อากาศยานไร้คนขับไปสำรวจ เพราะทำให้เข้าถึงพื้นที่ที่มนุษย์เข้าถึงได้ยากได้ แต่ถึงจะบินเข้าไปได้ การตรวจสอบจากภาพที่ถ่ายว่ามีคนอยู่ในภาพรึเปล่าก็ยังเป็นเรื่องที่ยากสำหรับปัญญาประดิษฐ์ aeroSee จาก University of Central Lancashire ร่วมกับหน่วยกู้ภัย Patterdale Mountain ประเทศอังกฤษจึงเกิดขึ้น โดยใช้อากาศยานไร้คนขับบินเข้าไปถ่ายภาพ ส่งภาพถ่ายไปยังเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งจะส่งภาพเหล่านั้นไปให้ผู้เล่นเกมดูแล้วระบุว่ามีรูปคนอยู่รึเปล่า (คล้าย ๆ เกมจับผิดภาพ) มีการให้คะแนน และให้ของรางวัลกับผู้ทำคะแนนได้สูง ๆ ด้วย (งานลักษณะนี้เรียกว่า Mechanical Turk หรือ artificial artificial intelligence คือ ระบบที่เหมือนปัญญาประดิษฐ์ แต่เบื้องหลังคือการใช้คนทำงานอีกที)

aerosee

ภาพและที่มา IEEE Spectrum Automaton

ต่อกันอีกเรื่อง ปกติเราจะเห็นหุ่นยนต์ที่ถูกมนุษย์ควบคุมจากระยะไกล เราเรียกว่า tele-operated หรือ tele-manipulated แต่นักวิจัยจาก The Human Centered Robotics Lab, University of Texas at Austin ได้พัฒนาระบบควบคุมมนุษย์ระยะไกล โดยทำอุปกรณ์สะพายหลังที่มีไจโรสโคปติดอยู่ เมื่อผู้ควบคุมสั่งงานจากระยะไกลว่าให้เลี้ยวซ้ายหรือขวา จะมีกลไกที่ไปเอียงไจโรสโคป ทำให้เกิดแรงกระทำต่อผู้สะพายเป้ไปทางซ้ายหรือขวาตามที่ถูกควบคุม (ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า gyroscopic effect ผู้ที่เรียนสายวิทยาศาสตร์ในมหาวิทยาลัยคงจะเคยปวดหัวกับเรื่องนี้ในวิชาฟิสิกส์ปี 1 กันไปแล้ว @_@) ดูว่าอุปกรณ์นี้ได้ผลขนาดไหนจากวิดีโอด้านท้ายครับ เขาทดสอบโดยบังคับมนุษย์ที่ปิดตาอยู่เดินผ่านเขาวงกต น่าสนุกมั้ยครับ 🙂

LINE it!