[Build Your Own Bot] มาสร้างหุ่นยนต์กันเถอะ

BYOB

** บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของบทความชุด Build Your Own Bot แนะนำการสร้างหุ่นยนต์ด้วยตัวเอง **

เป็นความตั้งใจเมื่อนานมาแล้วว่า ทำเว็บเกี่ยวกับหุ่นยนต์ นอกจากข่าวสารแล้ว อยากจะมี tutorial สอนทำหุ่นยนต์ แต่ก็ไม่ได้เริ่มเขียนซักที ช่วงนี้เริ่มมีคนถามเข้ามามากว่าจะเริ่มทำหุ่นยนต์ยังไงดี ขอถือโอกาสนี้เริ่มเขียนเลยแล้วกัน ตั้งใจว่าจะเขียนตอนใหม่ทุก ๆ 2 สัปดาห์ครับ ^_^/

คำถามที่มักได้ยินคือ อยากทำหุ่นยนต์ จะเริ่มอย่างไรดี

หุ่นยนต์เป็นศาสตร์ที่ผสมผสานหลาย ๆ เรื่องเข้าด้วยกัน เช่น ฟิสิกส์ กลศาสตร์ ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ การควบคุม และศิลปะ (ทำหุ่นยนต์ต้องใช้ศิลปะจริง ๆ นะ :)) เป็นต้น กว้างขนาดนี้ หากจะหาหนังสือมาอ่านก็คงอ่านกันไม่หมด และน่าเบื่อด้วย วิธีเริ่มที่ดีที่สุดคือลงมือทำเลย แล้วค่อย ๆ เรียนรู้ไประหว่างการลงมือทำจริง ๆ

แล้วจะเริ่มลงมือทำอย่างไร วิธีหนึ่งคือหาชุดหุ่นยนต์มาทดลองเล่น ซึ่งมีให้เลือกมากมาย เช่น

  • ชุดของเล่นหุ่นยนต์ เช่น LEGO MINDSTORMSVEX Roboticsfischertechnik เด็กเล่นได้ ผู้ใหญ่เล่นดี ออกแบบมาให้เด็กเล่นและเรียนรู้ แต่ก็มีผู้ใหญ่จำนวนมากที่เอามาสร้างนู่นสร้างนี่ หรือแม้กระทั่งเอาไปทำงานวิจัย MINDSTORMS มีคนเล่นเยอะ หาข้อมูลได้ง่าย ตัวโปรแกรมที่ LEGO ออกแบบมาจะใช้คำสั่งเป็นบล็อคมาต่อกัน แต่ก็มีผู้พัฒนาให้สามารถเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C ได้ ทำให้ MINDSTORMS สามารถใช้ได้ตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงขั้นสูง ในไทยจะหาซื้อ MINDSTORMS ได้ง่ายสุด ราคาอยู่ประมาณหมื่นกว่าบาท รองลงมาจะเป็น fischertechnik ชุดหุ่นยนต์ประเภทนี้จะใช้ฝึกการออกแบบโครงสร้างตัวหุ่นยนต์ และลอจิกการทำงานของหุ่นยนต์ได้ ตัวผมเองก็เริ่มเล่นมาจาก MINDSTORMS นี่แหละ 🙂
lego-vex-fischer
LEGO MINDSTORMS (ซ้าย), VEX (กลาง), fischertechnik (ขวา) – ภาพจากเว็บผู้ผลิต
  • ชุดเรียนรู้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ เช่น ET-Robot ของ ETT, Robo-Creator ของ inex หน้าตาความเป็นมิตรจะน้อยกว่าประเภทแรก ชุดประเภทนี้จะเน้นการต่อวงจรกับมอเตอร์และเซนเซอร์ต่าง ๆ ที่เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วไปที่หาซื้อเพิ่มเติมเองได้ และเขียนโปรแกรมลงไปในไมโครคอนโทรลเลอร์ แต่โครงสร้างของหุ่นยนต์จะค่อนข้างจำกัดตามรูปแบบที่ผู้ผลิตออกแบบมา ระดับความยากจะยากกว่าประเภทแรก ราคาอยู่ในหลักพันบาท ชุดหุ่นยนต์ประเภทนี้จะได้เรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ การโปรแกรมไมโครคอนโทรลเลอร์
ett-inex
ET-Robot (ซ้าย), Robo-Creator (ขวา) – ภาพจากเว็บผู้ผลิต

หรือไม่งั้นก็ลุยเองเลย หาซื้อไมโครคอนโทรลเลอร์ เซนเซอร์ มอเตอร์ ชุดควบคุมมอเตอร์ สร้างกลไก โครงสร้างเอง ซึ่งบทความต่อ ๆ ไปเราจะเน้นการสร้างหุ่นยนต์ในรูปแบบนี้ 😀

หุ่นยนต์ในการแข่งขัน IDC 2007
หุ่นยนต์ในการแข่งขัน IDC 2007

** บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของบทความชุด Build Your Own Bot แนะนำการสร้างหุ่นยนต์ด้วยตัวเอง **

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...