หุ่นยนต์ตกหลุมรักนักศึกษาสาวฝึกงาน [พลิกล็อคตอนจบ]

kenji-hoax

เช้าวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ผมได้อ่านข่าวหนึ่งที่มีรุ่นน้องแชร์ผ่าน facebook มา เรื่องราวเป็นดังนี้

นักวิจัยจาก Toshiba’s Akimu Robotic Research Institute ได้โปรแกรมสอนให้หุ่นยนต์ humanoid ชื่อ Kenji สามารถแสดงอารมณ์ได้คล้ายมนุษย์ หนึ่งในอารมณ์นั้นคือ ความรัก งานวิจัยนี้สร้างความตื่นเต้นในหมู่นักวิจัยมาก แต่ก็กลัวว่ามันอาจจะเกิดอันตรายขึ้นได้จากความก้าวหน้าครั้งนี้

Kenji ถูกทดสอบด้วยการเอาตุ๊กตามาให้มันเล่น จนรู้สึกผูกพันรักใคร่ไม่ยอมให้เอาตุ๊กตาตัวนั้นออกไปห่าง

แล้วเรื่องเลวร้ายก็เกิดขึ้น เมื่อมีนักศึกษาสาวมาฝึกงานที่ห้องวิจัยนี้ เธอได้ใช้เวลาทำงานกับ Kenji นานมาก จนวันหนึ่งเมื่อเธอจะกลับบ้านในตอนเย็น Kenji ซึ่งมีแขนไฮดรอลิกส์ 2 ข้างหนักกว่า 100 กิโลกรัมก็มาขวางประตูไว้ไม่ให้เธอกลับและพยายามกอดเธอ ทำให้เธอต้องโทรศัพท์ตามเจ้าหน้าที่มาช่วยปิด Kenji

น่าสนใจมากใช่รึเปล่าครับ ผมก็เตรียมมาเขียนข่าวเลย แต่ในเว็บต้นทางไม่มีรูปหุ่นยนต์ Kenji ผมจึงทำการค้นหารูป Kenji ด้วย keyword “Kenji Akimu Robotic Research Institute” แล้วความจริงก็เปิดเผยขึ้นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องหลอก แต่งขึ้นโดยเว็บหนึ่งตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 แล้ว แล้วก็มีเว็บต่าง ๆ นำไปเขียนต่ออยู่เรื่อยมาจนกระทั่งทุกวันนี้ (ThaiRobotics ก็เกือบโดนหลอกซะแล้ว …)

kenji-search

ถามว่าทำไมถึงโดนหลอกกันเยอะ

หนึ่งเลยคือ มนุษย์พยายามสร้างสิ่งมีชีวิตที่ฉลาดมาแต่ไหนแต่ไรอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการวิจัยหุ่นยนต์ต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งการพยายามสร้าง Frankenstein เรื่องของหุ่นยนต์ที่แสดงออกถึงความรักได้จึงเป็นเรื่องไม่แปลกที่จะถูกนำมาวิจัย และไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนเราจะสนใจและคาดหวังว่ามันจะเป็นจริงขึ้นซักวัน

อีกประเด็นหนึ่งคือ เรื่องราวลักษณะนี้ไม่ได้เกินความสามารถของหุ่นยนต์ในทุกวันนี้ไปซักเท่าไหร่เลย ปัญญาประดิษฐ์สามารถแยกแยะและจดจำใบหน้ามนุษย์ได้ การที่จะให้หุ่นยนต์แสดงอาการอยากมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์คนเดิมบ่อย ๆ ไม่ใช่เรื่องยากเลย

ภาพจาก Gizmodo
ที่มา Tech and Fact และ MOTHERBOARD

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...