หุ่นยนต์ต้องมี “หัว” รึเปล่า ?

robot-needs-headเว็บ Robohub ได้สัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องกับหุ่นยนต์หลายท่านว่ามีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการมีหัวของหุ่นยนต์ มาดูกันว่าแต่ละคนมีความคิดเห็นว่าอย่างไรบ้าง

Ajung Moon นักศึกษาปริญญาเอกด้านปฏิสัมพันธ์ระหว่างหุ่นยนต์และมนุษย์ แสดงความคิดเห็นว่า ถ้าหุ่นยนต์จะมาทำหน้าที่ช่วยเหลือมนุษย์ ทำงานร่วมกับมนุษย์ในสภาพแวดล้อมของมนุษย์ ก็ควรจะมีหัว เพราะหัวเป็นส่วนที่สามารถแสดงออกได้มากที่สุด ใช้สื่อสารได้มากที่สุด เช่น เวลาคนเราเดินสวนกัน เราสามารถดูว่าคนอื่นจะเดินไปทางไหนได้ด้วยการดูทิศทางของหัว การสนทนามีการใช้การสัมผัสทางสายตา มีการใช้การพยักหน้าเพื่อตอบตกลง

Mark Stephen Meadows ผู้ก่อตั้ง Geppetto Labs บริษัทพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ด้านบทสนทนา บอกว่าหัวแสดงถึงการมีปัญญา และหัวใช้แสดงออกได้ ถ้าเขาจะพูดกับหุ่นยนต์เขาก็อยากให้มันมีหัว ดังนั้นหัวจะมีความสำคัญมากกับหุ่นยนต์ที่ต้องสื่อสารกับมนุษย์ หุ่นยนต์ทางทหาร หุ่นยนต์ผ่าตัด อะไรแบบนี้ไม่ต้องมีหัวก็ได้

Travis Deyle ผู้เขียน blog หุ่นยนต์ Hizook กล่าวว่า หุ่นยนต์ไม่จำเป็นต้องมีหัว มีหุ่นยนต์มากมายที่ไม่มีหัว หุ่นยนต์ที่ต้องเข้าสังคมก็ไม่จำเป็นต้องมีหัวด้วยซ้ำ สำหรับคนเรา เรามีหัวเพื่อ

  • เป็นทางเข้าของอาหารที่กิน – หุ่นยนต์ไม่ต้องกินอาหารทางปาก
  • เป็นที่บรรจุสมอง – หุ่นยนต์ไม่จำเป็นต้องมีสมองอยู่ที่หัว
  • เป็นที่อยู่ของส่วนรับรู้ต่าง ๆ – หุ่นยนต์ไม่จำเป็นต้องมีเซนเซอร์อยู่ที่หัว
  • ไว้แสดงอารมรณ์ – หุ่นยนต์ต้องแสดงอารมณ์รึเปล่า ? หุ่นยนต์ทำงานในบ้านอาจจะต้องแสดงอารมณ์ได้เพื่อให้ดูเป็นมิตร และถึงแม้ว่าสิ่งนี้จะไม่จำเป็น แต่ผู้ซื้อก็คงจะคาดหวังว่าหุ่นยนต์จะต้องทำได้

David Robert นักทำภาพเคลื่อนไหว ให้ความเห็นว่า หุ่นยนต์ไม่จำเป็นต้องมีหัว คนเราสามารถเป็นเพื่อนกับแท่งไม้ได้ ตราบได้ที่มันเคลื่อนไหวอย่างเหมาะสม (จะเห็นได้ว่าในการ์ตูนหลายเรื่องที่ให้ไม้กวาด หรือถุงแป้ง มีชีวิตได้ โดยไม่ต้องมีหัว) นอกจากนี้ “หน้า” ยังสามารถอยู่ส่วนอื่นที่ไม่ใช่หัวก็ได้ และการสื่อสารด้วยท่าทางก็ทำโดยการขยับส่วนอื่นที่ไม่ใช้หัวก็ได้

ส่วนตัวผมคิดว่า ไม่ว่าหุ่นยนต์แบบไหนก็ไม่จำเป็นต้องมีหัวเพื่อให้มันทำงานได้ แต่การมีหัว (หรือหน้าตา) ก็จะทำให้หุ่นยนต์ดูเป็นมิตรมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องเป็นหัวที่มีตา ปาก ขยับได้ แค่มีสติกเกอร์หน้ายิ้มแปะบนหุ่นยนต์ทหารหรือแขนหุ่นยนต์อุตสาหกรรม มันก็ดูเป็นมิตรขึ้นแล้ว… จริงรึเปล่าครับ 😀

robot-arm-smiley

แล้วคุณคิดว่าหุ่นยนต์ต้องมีหัวหรือไม่ ?

ภาพ Robohub และ HACK A DAY
ที่มา Robohub

LINE it!