ถึงเวลาหุ่นยนต์ Arduino ออกวางตลาด

แพลตฟอร์มพัฒนาระบบสมองกลฝัง (embedded system) ตัวอย่าง Arduino เป็นที่รู้จักแพร่หลายช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลายคนในที่นี้ก็น่าจะคุ้นเคยกันดี อาจจะเคยใช้ทำโปรเจกต์กันมาแล้ว และมีหลาย ๆ โปรเจกต์ที่ใช้วงจร Arduino ในการพัฒนาทำเป็นหุ่นยนต์ ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่ Arduino เองได้สร้างหุ่นยนต์ต้นแบบที่มาพร้อมโอเพนซอร์สซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์บนพื้นฐานวงจรควบคุมของ Arduino เองออกสู่ตลาด
arduinorobot-6

ชื่อหุ่นยนต์ตัวนี้ก็เรียกกันตรง ๆ เลยว่า Arduino Robot มีขนาด 7×4 นิ้ว (178×102 มิลลิเมตร) มีล้อขับเคลื่อนสองล้อ พร้อมล้อตามที่ใช้พยุงตัวหุ่นยนต์อีก 1 ล้อ มีแผงวงจร 2 แผง ประกอบด้วย แผงวงจรควบคุมซึ่งติดตั้งไว้ด้านบนของหุ่นยนต์ และแผงวงจรขับมอเตอร์ซึ่งอยู่ด้านล่าง

Arduino Robot มาพร้อมกับข็มทิศดิจิตอล เซนเซอร์อินฟราเรด จอLCD ลำโพง LED บอกสถานะ ปุ่มรับคำสั่ง สามารถติดต่อกับหุ่นยนต์จากคอมพิวเตอร์ผ่านทางสาย USB ได้ มีช่องเสียบ SD Card ให้ด้วย สำหรับพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนหุ่นยนต์มาจากพอร์ด USB หรือจากแบตเตอรี่ NiMH ขนาด AA

ฮาร์ดแวร์มีให้เสร็จสรรพ พร้อมซอฟต์แวร์แจกฟรีที่เอามาดัดแปรงใช้ได้ไม่ยากน่าจะเปิดโอกาสให้กับหลาย ๆ คนที่ชอบและอยากลองทำแต่ยังเป็นมือสมัครเล่นอยู่ได้เยอะทีเดียว สำหรับราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 265 ดอลลาร์สหรัฐต่อชุด เริ่มออกวางจำหน่ายปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

arduinorobot-1 arduinorobot-0

arduinorobot-3
ที่มาและภาพ Arduino ผ่านทาง gizmag

LINE it!