Robots for Humanity หุ่นยนต์เพื่อมนุษยชาติ

robots-for-humanityในงาน TEDxMidAtlantic เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เทคโนโลยีหุ่นยนต์ได้ทำให้ Henry Evans ชายผู้หนึ่งที่อาศัยอยู่ที่แคลิฟอร์เนียและเป็นอัมพาตสามารถมาพูดเล่าเรื่องราวการใช้ชีวิตของเขาให้ผู้ฟังในวอชิงตัน ดี. ซี. ซึ่งอยู่ห่างออกไปกว่า 4,000 กิโลเมตรได้ โดยผ่านทาง Beam หุ่นยนต์ telepresence จาก Suitable Technologies

Henry Evans เป็นอัมพาตจากเส้นเลือดในสมองแตก ทำให้เขาไม่สามารถขยับตัวได้ ทำได้เพียงหันหัวและกระดิกนิ้ว เทคโนโลยีการติดตามการหันหัว (head tracking) ทำให้เขาสามารถขยับตัวชี้ (cursor) บนคอมพิวเตอร์ได้ และใช้นิ้วกดปุ่มได้ ทำให้ Henry สามารถใช้คอมพิวเตอร์เปิดดูข้อมูลในอินเตอร์เน็ต รับส่งอีเมล์และเล่นเกมกับเพื่อน ๆ ได้

วันหนึ่ง Henry ได้เห็นข่าวว่า Healthcare Robotics Lab ที่ Georgia Institute of  Technology ได้นำหุ่นยนต์ PR2 จาก Willow Garage มาช่วยงานด้านการดูแลผู้ป่วย ผู้สูงอายุ Henry จึงติดต่อเข้าไป หลังจากนั้น Healthcare Robotics Lab, Willow Garage และ Henry จึงร่วมกันตั้งโครงการ Robots for Humanity ขึ้นเพื่อพัฒนาหุ่นยนต์มาช่วยเพิ่มความสามารถของมนุษย์

โครงการ Robots for Humanity ได้พัฒนาให้หุ่นยนต์ PR2 สามารถเป็นเสมือนร่างแยก (surrogate) ของ Henry ทำให้ Henry สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน เช่น สามารถเกาหลังได้ โกนหนวดได้ โกนหนวดให้เพื่อนที่อยู่ต่างเมืองก็ยังได้ แจกขนมเด็กวันฮาโลวีน เปิดตู้เย็น ทำกิจกรรมรอบ ๆ บ้าน เป็นต้น

Henry กล่าวว่า คนเราทุกคนมีความพิการในตัวด้านใดก็ด้านหนึ่ง (เป็นการเล่นกับคำว่า disability ซึ่งหมายความว่า ขาดความสามารถ)  แต่ก็สามารถใช้เครื่องมือช่วยได้ เช่น เราไม่สามารถเคลื่อนที่เร็วมาก ๆ ได้ แต่เราก็มีรถ เป็นต้น คนเราบินไม่ได้ แต่ Henry สามารถควบคุม quadrotor ติดกล้อง เพื่อบินไปไหนมาไหนเพิ่มขอบเขตบริเวณที่เขาจะไปได้ เช่น ไปดูสวนหน้าบ้าน ตรวจสอบแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาบ้าน เป็นต้น

โครงการ Robots for Humanity ได้แสดงให้เห็นว่าผู้ป่วย ผู้พิการ ผู้สูงอายุต้องการอะไร เทคโนโลยีทำอะไรได้บ้าง 2 ทางนี้จะมาเจอกันได้ที่ไหน การที่ทำให้ผู้คนทั่วไปเข้าถึงเทคโนโลยีหุ่นยนต์ได้จะมีประโยชน์มากขนาดไหน ผู้ป่วย ผู้สูงอายุจะได้รับการดูแลที่ดีขึ้น ผู้พิการจะกลับมาใช้ชีวิตได้ ดีไม่ดีอาจจะมีความสามารถมากกว่าคนทั่วไปอีกด้วยซ้ำ

การพูดของ Henry ยาวแค่ 10 นาที ยังไงลองดูวิดีโอท้ายข่าวนี้นะครับ ดูแล้วตื้นตันใจมาก มันแสดงถึงเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่สามารถเปลี่ยนชีวิตคนคนหนึ่งได้อย่างสิ้นเชิง และอีกหลายคนในอนาคต

ภาพและที่มา TED

LINE it!