Factory-in-a-Day โครงการพัฒนาหุ่นยนต์สำหรับ SME

factory-in-a-day

EU เริ่มโครงการ Factory-in-a-Day เพื่อส่งเสริมการพัฒนาหุ่นยนต์ที่เหมาะสมกับธุรกิจ SME ซึ่งมักไม่สนใจลงทุนกับหุ่นยนต์เพราะ SME มักผลิตของเป็นล็อตเล็ก ๆ และมีการเปลี่ยนแปลงการผลิตบ่อย หุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่ใช้กันทั่วไปไม่ยืดหยุ่นพอสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบ่อยในการผลิตของ SME และยังมีราคาสูง โครงการ Factory-in-a-Day มีเป้าหมายในการพัฒนาหุ่นยนต์ที่ราคาไม่แพงและติดตั้งเข้ากับโรงงานเดิมได้ภายในเวลาเพียง 1 วัน EU ลงทุนในโครงการนี้ประมาณ 350 ล้านบาท จากงบประมาณโครงการทั้งหมดประมาณ 500 ล้านบาท ใช้ระยะเวลา 4 ปี

แนวคิดของระบบหุ่นยนต์ที่ Factory-in-a-Day มองไว้คือ ผู้ติดตั้งระบบหุ่นยนต์จะเข้าไปสำรวจหน้างานเพื่อพิจารณาว่างานลักษณะใดที่ซ้ำซาก ที่สามารถให้หุ่นยนต์ทำได้ งานใดที่ต้องคิด ตัดสินใจเยอะที่ให้หุ่นยนต์ทำยาก จากนั้นก็ออกแบบกระบวนการทำงานใหม่ที่มีหุ่นยนต์ร่วมทำงานด้วย ออกแบบชิ้นส่วนที่มีลักษณะเฉพาะสำหรับงานนั้น ๆ พิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ แล้วนำไปติดตั้งบนหุ่นยนต์ เมื่อเตรียมการทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว อุปกรณ์ทุกอย่างจึงถูกขนย้ายไปที่หน้างานเพื่อติดตั้ง สอนให้หุ่นยนต์ทำงาน โดยกระบวนการที่ต้องทำหน้างานตั้งแต่ติดตั้งจนถึงใช้งานได้จะเสร็จภายใน 1 วัน

factory-in-a-day-workflow

ความท้าทายของแนวคิดระบบหุ่นยนต์แบบนี้ ได้แก่

  • ความปลอดภัย หุ่นยนต์ที่จะทำงานร่วมกับมนุษย์ได้ต้องปลอดภัยในระดับทางกล นอกจากนี้ระบบเซนเซอร์และระบบควบคุมหุ่นยนต์ต้องตรวจจับและหลีกเลี่ยงการชนสิ่งต่าง ๆ ได้ดี
  • ไม่ยึดติดกับระบบใดระบบหนึ่ง หุ่นยนต์จะต้องติดตั้งเข้าไปได้กับอุปกรณ์ที่มีใช้ในโรงงานอยู่แล้ว
  • การตั้งศูนย์อัตโนมัติ หุ่นยนต์จะต้องตั้งค่าเริ่มต้นที่เหมาะสมได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์อะไรมากมายเข้าไปกับสภาพแวดล้อมการทำงานเดิม
  • ความเป็นมาตรฐาน เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการติดตั้ง อุปกรณ์ต่าง ๆ ต้องแยกเป็นส่วนย่อยที่มีความเข้ากันได้ สามารถปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนได้ง่าย
  • ติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว ผู้ใช้งานต้องสามารถสอนหุ่นยนต์ทำงานได้ง่าย ปรับแต่งเฉพาะค่าตัวแปรที่สำคัญเท่านั้น

ตอนนี้แนวโน้มหุ่นยนต์เริ่มมาในลักษณะแบบนี้แล้ว คือ ถูก ใช้งานง่าย และยืดหยุ่น ทั้ง Rethink Robotics และ Google ก็มาทางนี้ ต้องรอดูผลของโครงการนี้กันต่อไปครับ

ภาพและที่มา Robohub

LINE it!