กองทัพเรือสหรัฐ ฯ เตรียมทดสอบหุ่นยนต์ดับเพลิง

ไฟไหม้เป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายสำหรับมนุษย์ ทั้งอุณหภูมิสูง และโครงสร้างที่เสียหายพร้อมถล่ม ยิ่งเป็นไฟไหม้บนเรือแล้วยิ่งอันตรายมากยิ่งขึ้น กองทัพเรือสหรัฐ ฯ จึงมีโครงการหุ่นยนต์ช่วยเหลืออัตโนมัติในภารกิจควบคุมเพลิงไหม้ และเตรียมตัวนำหุ่นยนต์ไปทดสอบการดับเพลิงบน USS Shadwell เรือรบที่ปลดประจำการแล้วในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ นี่จะเป็นการนำหุ่นยนต์ขึ้นไปทดสอบบนเรือครั้งแรก และเป็นการปูทางไปสู่การนำหุ่นยนต์ขึ้นไปประจำการบนเรือรบอย่างจริงจังในไม่กี่ปีข้างหน้า

us-navy-firefighting-robot

โครงการนี้เป็นโครงการที่กองทัพเรือร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยพัฒนาร่วมกัน Virginia Polytechnic Institute รับผิดชอบด้านการพัฒนาตัวหุ่นยนต์ ในขณะที่ University of Pennsylvania รับผิดชอบด้านการรับรู้ การวางแผนการเคลื่อนที่ และ Navy Center for Applied Research in Artificial Intelligence รับผิดชอบด้านปฏิสัมพันธ์ระหว่างหุ่นยนต์และมนุษย์

หุ่นยนต์ SAFFiR จาก Virginia Tech
หุ่นยนต์ SAFFiR จาก Virginia Tech

หุ่นยนต์จะต้องปฏิบัติภารกิจเหมือนที่นักดับเพลิงที่เป็นมนุษย์ทำ เช่น รับรู้ถึงไฟได้ ใช้งานสายดับเพลิงได้ ปีนบันได บิดลูกบิดประตู ยกย้ายข้าวของ และรับคำสั่งจากผู้ควบคุมผ่านทางเสียงและท่าทาง ดูตัวอย่างการทำงานของหุ่นยนต์ได้ในข่าวเก่า หุ่นยนต์ Octavia จะมาช่วยมนุษย์ในภารกิจดับเพลิง ครับ

หมายเหตุ ทีมจาก Virginia Tech ที่พัฒนาหุ่นยนต์ SAFFiR เป็นทีมเดียวกับที่พัฒนา THOR เข้าแข่งขัน DARPA Robotics Challenge

ภาพ Fighting Fires with Human Robot Teams, Navy NRL
ที่มา Mashable และ BroadwayWorld

LINE it!