Victor หุ่นยนต์เล่น Scrabble เจ้าอารมณ์

victor

หุ่นยนต์/ปัญญาประดิษฐ์ขึ้นชื่อด้านการคิดวิเคราะห์ตัดสินใจที่แม่นยำ จึงไม่แปลกที่สามารถแข่งหมากรุกชนะเซียนหมากรุกได้ แต่แค่เล่นเก่งไม่ได้แปลว่าน่าเล่นด้วย คงไม่มีใครอยากเล่นเกมกับท่อนไม้แข็งทื่อไร้อารมณ์ นั่นเป็นโจทย์ที่ Robotics Institute, Carnegie Mellon University กำลังแก้อยู่ จึงเกิด Victor ขึ้น เพื่อวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์ให้มีบุคลิกในการเล่นเกมตอบโต้กับมนุษย์

Victor เป็นหุ่นยนต์เล่น Scrabble ที่มีหน้าเป็นจอภาพ ไว้แสดงสีหน้าอารมณ์ มีคอที่หันไปมาเพื่อสบตากับผู้เล่นได้ สามารถพูดได้ มีไฟที่หัวใจที่กระพริบและเปลี่ยนสีได้ตามอารมณ์ Victor จะเริ่มเล่น Scrabble กับใครก็ตามที่ลากเก้าอี้ออกมานั่งที่โต๊ะกระดาน Scrabble เนื่องจาก Victor ไม่มีแขนขา จับตัว Scrabble ไม่ได้ Victor จึงเล่น Scrabble บนจอภาพ ทีเด็ดของ Victor คือความสามารถในการพูดข่ม ท้าทายผู้เล่น แก้ตัว เช่น “อ่อนหัด มีความพยายามแต่ก็ยังอ่อนหัด” อ่อ ไม่ใช่ “ทำได้แค่นี้เองหรอ”, “เกมนี้จะต้องสนุกแน่”, “ฉันยอมให้คุณชนะหรอกน่า”, “ไม่คิดว่าคุณจะรู้จักคำศัพท์นี้ด้วย” (กวนซะไม่มี …)

Victor เป็นงานวิจัยร่วมกันระหว่างหลายสาขาวิชาใน Carnegie Mellon University ได้แก่ หุ่นยนต์ (robotics), วิทยาการคอมพิวเตอร์ (computer science), การแสดง (drama), ออกแบบ (design) และ เทคโนโลยีความบันเทิง (entertainment technology) เพื่อศึกษาว่าการที่หุ่นยนต์แสดงอารมณ์ได้จะทำให้น่าเล่นด้วยหรือไม่ ถ้าหุ่นยนต์จำผู้เล่นได้และพัฒนาการเล่น จะทำให้ผู้เล่นอยากมาเล่นด้วยบ่อย ๆ หรือไม่ สาเหตุที่เลือกเกม Scrabble เพราะเป็นเกมที่เล่นหลายคน เป็นเกมที่เล่นนาน แต่จะเลิกเมื่อไหร่ก็ได้

ภาพ Press Release: Carnegie Mellon Robot Invites Humans To Play Mean Game of SCRABBLE
ที่มา CMU – SCRABBLE Score, CMU – CS – the link – Feature: Making a Mechanical PalTIME

LINE it!