OutRunner หุ่นยนต์สุดเท่ วิ่งได้เร็วไม่แพ้คน

outrunner
หน้าตาเท่ๆ ของหุ่นยนต์ OutRunner

อีกโปรเจกต์หนึ่งที่น่าสนใจใน Kickstarter ณ ขณะนี้คือ หุ่นยนต์นักวิ่งที่สามารถควบคุมความเร็วและทิศทางได้แบบไร้สาย ที่มีชื่อว่า OutRunner (ดูวิดีโอท้ายข่าว) ซึ่งผู้ที่เป็นเจ้าของโครงการได้ตั้งงบระดมทุนไว้ที่ 150,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หากสำเร็จก็จะเริ่มผลิตในจำนวนมากและส่งสินค้าถึงมือผู้ร่วมระดมทุน

หุ่นยนต์ OutRunner สามารถวิ่งได้ทั้งบนสภาพพื้นผิวที่เป็นหญ้า ทางราดยางมะตอย (ถนนบ้านเราดี ๆ นี่เอง) และในพื้นที่โคลนเลอะเทอะ ทำออกมา 2 รุ่น โดยรุ่นพื้นฐานชื่อว่า OutRunner Core ซึ่งมีความสูงอยู่ที่ 1.5 ฟุต (~45 เซนติเมตร) หนัก 3 ปอนด์ (1.36 กิโลกรัม) มีขา 6 ขา และวิ่งได้เร็ว 10 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 16.1 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ด้วยแบตเตอรี่ในระดับที่ทำให้มันทำงานได้ 1 ชั่วโมง

และถ้าคุณคิดว่ามันวิ่งช้าไป OutRunner มีอีกรุ่นที่เหนือกว่า คือ OutRunner Performance มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นปกติเล็กน้อย คือ สูง 2 ฟุต (~60 เซนติเมตร) หนัก 5 ปอนด์ (2.27 กิโลกรัม) 12 ขา มีกล้องความละเอียดสูงติดไปกับตัวมันด้วย และยังสามารถวิ่งได้เร็วถึง 20 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 32.2 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ด้วยแบตเตอรี่ที่ยาวนานถึง 2 ชั่วโมง แน่นอนว่าสามารถควบคุมการทำงานผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือได้ รวมถึงส่งสัญญาณวิดีโอและข้อมูลของเซนเซอร์อื่น ๆ ผ่านไปยังสมาร์ตโฟนได้แบบ real-time

แต่ข่าวร้ายอย่างนึงคือ คนที่อยากได้ชุด DIY พื้นฐานมาลองเล่น จะต้องลงเงินระดมทุนเริ่มต้นสูงสักนิดนึงที่ 249 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 8,200 บาทเป็นอย่างต่ำนะครับ แต่ผมว่าถ้าได้มา ก็น่าจะมันส์ไม่ต่างจากเครื่องบินบังคับหรือเฮลิคอปเตอร์บังคับเลย ที่งบลงทุนพอ ๆ กัน

ภาพและที่มา Engadget , Kickstarter

LINE it!