รัฐไม่ปลื้มโดรน

dji-phantom

ถึงแม้สหรัฐอเมริกาจะได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ใช้อากาศยานไร้คนขับหรือโดรนในทางการรบเยอะมาก แต่ในยุคที่ใคร ๆ ก็หาซื้อโดรนได้ ทางการกลับไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่ และมีเรื่องราวความขัดแย้งระหว่างหน่วยงานรัฐกับประชาชนที่นำโดรนมาบินอยู่หลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา เช่น

หลายหน่วยงานด้านสื่อและข่าวได้ออกมาประท้วงองค์การควบคุมการบิน (Federal Aviation Administration – FAA) ที่ตั้งข้อห้ามในการใช้โดรนในเชิงพาณิชย์อย่างมากมาย ถึงแม้ข้อห้ามเหล่านี้จะถูกค้านโดยคณะกรรมการด้านความปลอดภัยในการขนส่งแห่งชาติ (National Transpotation Safety Board) มาแล้ว แต่การประท้วงครั้งนี้ก็มีเพื่อขอให้มีการยืนยันว่าข้อห้ามเหล่านี้จะไม่ถูกนำมาบังคับใช้ ซึ่งจะเป็นการริดรอนเสรีภาพในการทำการข่าว สำนักข่าวจำนวนมากพึ่งพาโดรนในการรายงานข่าวจราจร พายุ ไฟป่า การเกษตร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อนักข่าว และทำให้ได้ภาพข่าวที่ใกล้ชิด

Yosemite National Park และ Zion National Park ได้ออกมาประกาศห้ามทำการบินอากาศยานไร้คนขับในบริเวณอุทยานแห่งชาติ เพราะทำลายทัศนียภาพ เสียงดัง สร้างความรบกวนและเป็นอันตรายแก่ผู้อื่นและสัตว์ในบริเวณนั้น อีกทั้งยังเป็นอุปสรรคแก่เจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานกู้ภัย

จะเห็นได้ว่าทุกเทคโนโลยีย่อมมีข้อดีและข้อเสีย มีคนชอบและคนไม่ชอบ ยิ่งเทคโนโลยีนั้นมีผลกระทบต่อสังคมมากเท่าไหร่ ยิ่งสร้างความเห็นต่าง แต่จะอยู่ร่วมกันในสังคมได้ก็ต้องมีกฎเกณฑ์ให้อยู่ด้วยได้โดยไม่มีปัญหาต่อกัน

ภาพ THE VERGE – News organizations say FAA ban on drones flies against free press
ที่มา

LINE it!