รถไร้คนขับของแท้ 100% จาก Google

new-google-car

เป็นอีกครั้งที่ Google Car เป็นข่าว เพราะเดิมที โครงการรถไร้คนขับของ Google อาศัยการดัดแปลง ติดตั้งเซนเซอร์และระบบควบคุมใส่ในรถที่ถูกผลิตขึ้นจำนวนมากเพื่อวางขายในท้องตลาด แต่ครั้งนี้ Google ได้เผยโฉมรถไร้คนขับรุ่นใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมดด้วยความร่วมมือจากบริษัทที่ไม่เอ่ยนามในดีทรอยต์

เห็นครั้งแรกอาจจะนึกว่ารถคันนี้ออกมาจากการ์ตูนเรื่องไหน แต่รถคันเล็กน่ารักนี้เป็นรถจริง ๆ มี 2 ที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า วิ่งได้ระยะทาง 160 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง เพื่อความปลอดภัยในกรณีเกิดอุบัติเหตุรถชน ตัวรถด้านหน้าจึงทำจากพลาสติกและควบคุมความเร็วสูงสุด 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ที่สำคัญคือ รถคันนี้ไม่มีพวงมาลัย คันเร่งและเบรก ถ้าอยากไปไหนก็แค่ขึ้นไปนั่ง คาดเข็มขัด กดปุ่ม แล้วรถก็จะวิ่งไปเอง

สาเหตุที่ Google พัฒนารถไร้คนขับคันใหม่นี้ขึ้นมา สาเหตุแรกคือ รถที่วางขายทั่วไปออกแบบให้คนขับ การติดเซนเซอร์เพิ่มเติมเข้าไปจึงมีปัญหาด้านตำแหน่งการติดตั้งที่ไม่สามารถให้มุมมองที่ครอบคลุมเท่าที่ต้องการได้ การสร้างรถขึ้นมาใหม่เพื่อให้ขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยเฉพาะจึงแก้ปัญหานี้ได้

อีกสาเหตุคือ จากการทดสอบรุ่นไร้คนขับรุ่นก่อน ที่ใช้การดัดแปลงรถทั่วไป และอาศัยมนุษย์คอยดูแลการควบคุมอัตโนมัติของรถยนต์อีกที หากเกิดเหตุสุดวิสัย มนุษย์สามารถเข้าควบคุมได้ พบว่า ในช่วงแรก ๆ ที่เริ่มใช้งาน มนุษย์ผู้ขับขี่จะมีความตื่นตัว คอยระมัดระวัง แต่เมื่อใช้ไปนาน ๆ ผู้ขับขี่มักจะเชื่อมั่นในระบบอัตโนมัติมากจนเกินไป และไม่สนใจที่จะเข้าควบคุมในกรณีฉุกเฉิน นั่นทำให้เสี่ยงต่ออันตรายมาก และทำให้ Google ตัดสินใจตัดมนุษย์ (ซึ่งเป็นตัวปัญหา) ออกไปจากการควบคุมรถโดยสิ้นเชิง และใช้หลักการออกแบบของ NASA คือ หากระบบมีปัญหา จะไม่กลับไปให้มนุษย์ควบคุม แต่จะใช้ระบบสำรองเข้ามาควบคุมแทน นั่นทำให้รถคันใหม่ของ Google มีมอเตอร์ควบคุม 2 ชุด

Google คาดหวังว่ารถอัตโนมัติจะเป็นอนาคตของการเดินทาง เป็นการเดินทางที่แต่ละคนไม่ต้องมีรถของตัวเอง เมื่อต้องการใช้รถก็เรียกรถได้ผ่านทางสมาร์ตโฟน เมื่อใช้เสร็จรถก็วิ่งไปบริการผู้โดยสารคนถัดไป ทำให้ประหยัดทรัพยากร ลดมลพิษ ประหยัดที่จอดรถ ลดอันตรายบนท้องถนน

Google จะผลิตรถรุ่นใหม่นี้ 100 คันเพื่อการทดสอบ แต่การทดสอบก็อาจจะไม่ง่ายเหมือนรถรุ่นก่อนนัก เพราะถึงแม้กฎหมายในหลายรัฐของสหรัฐอเมริกาจะอนุญาตให้รถอัตโนมัติวิ่งบนท้องถนนได้ แต่ก็ต้องมีมนุษย์คอยควบคุมอีกทีหนึ่ง ซึ่งรถคันใหม่ของ Google ขัดกับกฎหมายนี้

ภาพ Google Official Blog
ที่มา The Verge และ MIT Technology Review

LINE it!