Yushi Robotics เปิดตัวหุ่นยนต์ตัด/เชื่อมสัญชาติไทย

yushirobotics

มีแฟนเพจของ thairobotics ท่านหนึ่งได้มาพูดคุยด้วย และบอกว่าบริษัท Yushi Robotics ที่ตนเองทำงานอยู่จะเปิดตัวหุ่นยนต์ครั้งแรกในงาน Manufacturing Expo 2014 ซึ่งจัดที่ BITEC วันที่ 19 – 22 มิถุนายน ผมจึงได้แวะเวียนไปเยี่ยมชม และได้พูดคุยกับคุณพิษณุ วรรณพงศ์เจริญ ตำแหน่ง Project Manager เลยนำมาเล่าให้ฟังครับ

Yushi Robotics เป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นมาใหม่เพื่อทำธุรกิจด้านหุ่นยนต์โดยเฉพาะ มีทีมงานอยู่ประมาณ 20 คนโดยอยู่ในเครือของ Yushi Group ที่มาที่ไปของการพัฒนาหุ่นยนต์ขึ้นมาขายคือ เดิมทีทีมงานได้ทำธุรกิจจัดสร้างและจำหน่ายเครื่อง CNC มาเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว แต่ในระยะหลังได้ถูกสินค้าจากประเทศจีนซึ่งมีราคาถูกเข้ามาตีตลาดในไทย ทางทีมจึงพยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่นขึ้นมาแทน และได้พบว่าเครื่องตัดโลหะตามแบบยังมีปัญหาในการใช้งานอยู่บ้าง เช่น หากต้องการตัดรูปสี่เหลี่ยม ตรงมุมจะมีการตัดเลยไปบ้าง จึงได้พัฒนาหุ่นยนต์ตัดโลหะแบบ 2 แกนตัวนี้ขึ้นมา หุ่นยนต์อีกตัวที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นมาคือหุ่นยนต์เชื่อมโลหะแบบ 6 แกน ซึ่งออกแบบมาให้มีพื้นที่ตัดขนาดใหญ่และราคาถูกเมื่อเทียบกับหุ่นยนต์จากต่างประเทศ

เครื่องตัดตามแบบ ภาพจาก http://www.craft-skill.com/
เครื่องตัดโลหะตามแบบ
ภาพจาก http://www.craft-skill.com/

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือ SME หุ่นยนต์ที่พัฒนาจึงมีราคาถูกเมื่อเทียบกับสินค้าจากต่างประเทศ โดยหุ่นยนต์ตัด 2 แกน จำหน่ายอยู่ที่ 350,000 บาท และหุ่นยนต์เชื่อม 6 แกน จำหน่ายอยู่ที่ 2,500,000 บาท ราคานี้รวมซอฟท์แวร์ควบคุมหุ่นยนต์แล้วด้วย จุดเด่นของหุ่นยนต์ที่พัฒนาคือ ง่ายต่อการใช้งาน เนื่องจากทีมงานมีประสบการณ์และคลุกคลีกับลูกค้าในกลุ่มที่ใช้งาน CNC มาเป็นเวลานาน จึงได้นำเทคโนโลยีและความต้องการที่ได้รับจากลูกค้าตรงนั้นมาพัฒนาต่อยอดเป็นระบบควบคุมหุ่นยนต์ มีส่วนติดต่อผู้ใช้งานเป็นภาษาไทย สามารถอ่านไฟล์ CAD แล้วนำมาใช้งานได้เลย หรือจะวาดแบบในซอฟท์แวร์ควบคุมเลยก็ได้ การที่ซอฟท์แวร์ควบคุมใช้งานง่าย ทำให้ฝึกใช้งานได้อย่างรวดเร็ว แตกต่างจากผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศที่ต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้ในการใช้งานเครื่อง และต้องจ้างเจ้าหน้าที่จากต่างประเทศมาทำการฝึกสอน

อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในตัวหุ่นยนต์เป็นอุปกรณ์ที่เครือ Yushi Group เป็นตัวแทนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ของ Sanyo Denki ชุดเฟืองจากเยอรมนี สายพานจากญี่ปุ่น ดังนั้นหากเครื่องมีปัญหาก็สามารถหาอะไหล่มาซ่อมแซมได้ง่าย โดยหุ่นยนต์ที่จำหน่ายจะรับประกัน 1 ปี ถ้าเสียก็เปลี่ยนตัวใหม่ไปเลย ถ้าเลยระยะประกันแล้ว ระหว่างซ่อมก็จะมีหุ่นยนต์ตัวใหม่ไปให้ใช้ก่อน จะได้ไม่ต้องหยุดการทำงานของสายการผลิต นอกจากนี้ยังยินดีที่จะแจกแบบของหุ่นยนต์ตัวนี้ให้กับผู้ที่สนใจจะนำไปสร้างด้วยตนเองก็ได้

คุณพิษณุกล่าวว่าการออกแบบหุ่นยนต์ตัวนี้ก็ง่าย ๆ เหมือนของเล่น (เพราะประสบการณ์เยอะแล้ว) แต่ความท้าทายต่อไปคือการขายให้ได้ เพราะคนไทยยังนิยมใช้ของจากต่างประเทศกันอยู่มาก ต่างจากประเทศญี่ปุ่นซึ่งนิยมใช้ของจากในประเทศ ทำให้ถึงแม้รุ่นแรก ๆ จะยังไม่ดีนัก แต่พอมีผู้ใช้งาน ผู้ผลิตก็จะได้ทราบว่าควรพัฒนาปรับปรุงต่อไปอย่างไร

ก่อนจะจากบูธ Yushi Robotics ไป คุณพิษณุได้บอกว่า บริษัทมีแผนที่จะรับเด็กที่ไปแข่งหุ่นยนต์ชนะมาทั้งหลายมาร่วมทำงานด้วยกัน เพราะเด็กไทยเก่ง แต่ไม่มีบริษัทหุ่นยนต์ให้ทำงาน จบแล้วจึงต้องไปทำงานด้านอื่น

ถือเป็นข่าวดีสำหรับวงการหุ่นยนต์ไทยที่ธุรกิจหุ่นยนต์ในไทยเริ่มเติบโตขึ้น ก่อนหน้านี้ก็มี CT Asia Robotics พัฒนาหุ่นยนต์บริการ ตอนนี้ Yushi Robotics ก็เปิดตัวหุ่นยนต์เชื่อมแล้ว และก็มีข่าวมาซักพักแล้วว่าบริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน กำลังพัฒนาหุ่นยนต์สำหรับงานเชื่อมอยู่เช่นกัน รับรองว่าใครเรียนด้านหุ่นยนต์หรือแข่งหุ่นยนต์มาสมัยเรียน จบมามีงานทำแน่ ไม่ต้องย้ายสาย

LINE it!