Die Hard 6 : หุ่นยนต์ 6 ขาอึดตายยาก

self-recovery-hexapod

หุ่นยนต์โดยทั่วไปจะถูกโปรแกรมมาให้ทำงานโดยอ้างอิงคุณสมบัติทางกายภาพที่หุ่นยนต์ถูกออกแบบมา เช่น มี 6 ขา แต่ละขามีมอเตอร์ 3 ตัว ขาแต่ละท่อนยาวเท่าไหร่ ถ้าหากเกิดความเสียหายทางกายภาพขึ้น เช่น มอเตอร์ตัวหนึ่งพังไป หุ่นยนต์ส่วนมากจะทำงานผิดพลาด เช่น ก้าวเบี้ยว ๆ ในขณะที่สิ่งมีชีวิตต่าง ๆ มีความสามารถในการเรียนรู้และปรับแก้การทำงานชดเชยความเสียหายนั้น ๆ นักวิจัยจาก Sorbonne University ประเทศฝรั่งเศสจึงได้พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่ทำให้หุ่นยนต์ 6 ขาตรวจสอบได้ว่าตัวเองเสียหายหรือไม่ ถ้าเสียหายก็สามารถเรียนรู้ได้ว่ามันควรจะปรับตัวอย่างไรให้ทำงานต่อไปได้

ในงานวิจัยครั้งก่อนหน้า นักวิจัยกลุ่มนี้ได้สร้างแบบจำลองทางกายภาพและความสามารถในการเดินของหุ่นยนต์ 6 ขา และโปรแกรมให้หุ่นยนต์ตรวจสอบว่าความสามารถในการเดินยังดีอยู่รึเปล่า โดยการสั่งให้เดินด้วยความเร็วหนึ่ง แล้ววัดดูว่ามันเดินได้ความเร็วเท่านั้นรึเปล่า ถ้าความสามารถในการเดินต่ำลงก็จะพยายามหาท่าเดินใหม่ที่เดินได้เร็วที่สุด

แต่การพยายามหาท่าเดินที่ดีที่สุดจากทุก ๆ ท่าที่เป็นไปได้นั้นใช้เวลานานกว่า 20 นาที ซึ่งนานมาก งานวิจัยครั้งใหม่นี้จึงเปลี่ยนวิธี โดยการทำแบบจำลองการก้าวเดินรูปแบบต่าง ๆ ไว้ล่วงหน้ากว่า 13,000 รูปแบบ ซึ่งใช้เวลาคำนวณนานถึง 2 สัปดาห์ การคำนวณนี้ทำเพียงครั้งเดียว แต่ช่วยลดเวลาที่หุ่นยนต์ต้องทดลองเดินท่าต่าง ๆ 20 นาที เหลือเพียงแค่ทดสอบท่าเดินที่คำนวณไว้ล่วงหน้าแล้ว ซึ่งใช้เวลาลดลงเหลือเพียง 2 นาทีเท่านั้น

เป็นความสามารถของหุ่นยนต์ที่เป็นประโยชน์มาก ทำให้หุ่นยนต์ทำงานต่อไปได้แม้จะเกิดความเสียหาย

ภาพ

ที่มา

LINE it!