SaviOne หุ่นยนต์ส่งของในโรงแรม

savione

Savioke สตาร์ตอัปด้านหุ่นยนต์เปิดตัว SaviOne หุ่นยนต์บริการในโรงแรม เริ่มให้บริการกับ Aloft Hotel สาขา Cupertino, California เป็นที่แรก SaviOne มีหน้าที่ส่งของให้แขกตามห้องพัก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องอาบน้ำ มีดโกน ที่ชาร์จแบตเตอรี่ สายแลน อาหารว่าง หรือหนังสือพิมพ์ หุ่นยนต์ตัวนี้มีป้ายชื่อคล้องคอด้วย ชื่อ A.L.O. และจะมีเพื่อน ๆ หุ่นยนต์รุ่น SaviOne มาร่วมทำงานด้วยเพิ่มเติม

SaviOne สูง 90 เซนติเมตร หนักน้อยกว่า 45 กิโลกรัม เคลื่อนที่ด้วยความเร็วประมาณ 1.8 เมตรต่อวินาที (ประมาณคนเดิน) บรรจุของได้ปริมาตร 56 ลิตร (2 ลูกบาศก์ฟุต) มีหน้าจอสัมผัสไว้ปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งาน มีเซนเซอร์มากมาย สามารถเคลื่อนที่ไปตามห้องต่าง ๆ ในโรงแรมได้โดยอัตโนมัติใน 2 – 3 นาที ติดต่อกับลิฟท์ได้ ทำให้เคลื่อนที่ระหว่างชั้นได้ เมื่อไปถึงห้องของแขกก็จะโทรเข้าไปแจ้งแขกในห้องได้ SaviOne กล้องตรวจจับว่าแขกเปิดประตูออกมารับของหรือยัง ถ้าเปิดมาแล้วก็จะเปิดช่องเก็บของให้ สอบถามแขกว่าได้รับของตามที่ต้องการหรือไม่ ให้แขกให้คะแนนการบริการ ถ้าได้รับคะแนนดีก็จะเต้นให้ดูนิดหน่อย เสร็จแล้วก็วิ่งกลับไปที่แผนกต้อนรับลูกค้า และชาร์จไฟเองได้

Aloft Hotel เป็นโรงแรมในเครือของ Starwood Hotels and Resorts ที่เน้นผู้มาพักอาศัยที่ไฮเทค ไม่มีแผนที่จะนำหุ่นยนต์มาแทนมนุษย์ แต่เชื่อว่า A.L.O. จะช่วยให้เจ้าหน้าที่โรงแรมสามารถให้บริการลูกค้าที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์มาก ๆ ได้ดีขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาไปกับการวิ่งส่งของให้แขกตามห้อง และเชื่อว่าจะมีแขกส่วนหนึ่งที่ต้องการมาพักที่ Aloft เพื่อพบกับ A.L.O.

เห็นแล้วอยากไปพักที่โรงแรมนี้กันรึเปล่าเอ่ย

ภาพ IEEE Spectrum Automaton – SaviOne: Savioke Unveils Its Delivery Robot

ที่มา

LINE it!