อึ้งไปเลย! Andrew Ng มันสมองตัวท็อปจาก Google ไหลไป Baidu

andrew-ng-baidu

เราเห็นพนักงานกูเกิลไม่น้อยย้ายไปสหรัฐไปจีน คราวนี้เป็นคราวของ Andrew Ng หัวหน้า Google Brain ที่มีผลงานนำ deep-learning จำแนกรูปแมวออกได้ ย้ายจากกูเกิลไปทำงานกับไป่ตู้ร่างเสมือนของกูเกิลในจีน

สำหรับคนในวงการหุ่นยนต์หลายคนน่าจะรู้จัก Andrew Ng ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด อดีตไดเรกเตอร์ของ SAIL (Stanford AI Lab ซึ่งเสมือนแล็บเงาของ CSAIL ของ MIT)  ในฐานะบิดาของ ROS (Robot Operating System) ที่แพร่หลายในวงการหุ่นยนต์ปัจจุบัน* นอกจากนั้น Andrew Ng ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านปัญญาประดิษฐ์เป็นผู้ก่อตั้ง Google Brain และ Coursera 

Andrew Ng ให้สัมภาษณ์กับ Forbes ถึงเหตุผลสามข้อที่ทำให้เขาตัดสินใจไปทำงานกับไป่ตู้ หนึ่งคือ งานเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ในปัจจุบันนั้นใช้เงินทุนมหาศาล เพราะต้องใช้ทั้งข้อมูลและทรัพยากรทางด้านคอมพิวเตอร์มหาศาล แต่กลายเป็นว่าสิ่งที่หายากจริง ๆ นั้นคือข้อมูล อย่างไรก็ตามงานด้านนี้ต้องใช้ทั้งสองอย่างมากทั้งคู่

เหตุผลข้อที่สองคือไป่ตู้เป็นบริษัทที่คล่องตัวมาก Kai Yu หัวหน้าทีม deep-learning ของ ไป่ตู้นั้นสามารถสร้างกราฟิกคลัสเตอร์ขนาด 1000 ชุด เพื่อทำงาน deep-learning ได้ใน 24 ชั่วโมง หากเป็นที่กูเกิลนั้นอาจต้องผ่านกระบวนการระดับหลายอาทิตย์หรือหลายเดือนกว่าจะสร้างได้ (ว่ากันว่าไป่ตู้นั้นเป็นบริษัทแรกที่ประมวลผล deep-learning ด้วยคลัสเตอร์ประมวลผลแบบกราฟิก)

เหตุผลข้อสุดท้ายคือพนักงานไป่ตู้ขยันมาก วิศวกรในจีนนั้นทำงานหนักกว่าวิศวกรโดยเฉลี่ยในซิลิคอนแวลลีย์มาก แม้ว่าวิศวกรบริษัทสตาร์ตอัปในซิลิคอนแวลลีย์ทำงานหนักก็จริง แต่ในบริษัทใหญ่ ๆ นั้นไม่ใช่

คำถามคือแล้ว Andrew Ng จะไปทำอะไรกับไป่ตู้ กลายเป็นว่า Ng ไม่ต้องเริ่มสร้างทีมจากศูนย์ Kai Yu แห่งไป่ตู้นั้นมีชื่อเสียงในด้านการนำ deep-learning เข้าไปใช้เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว Andrew Ng เข้าไปไป่ตู้ในจังหวะที่ไป่ตู้สร้างโมเมนตัมเกี่ยวกับ deep-learning ในบริษัทสำเร็จแล้ว งานของ Ng และ ทีมใหม่ (ซึ่งไม่รู้ว่าสุดท้ายมีใครบ้าง อย่างน้อยตอนนี้ก็มี Adam Coates คนที่สร้างโปรเจกต์ ROS ร่วมกับ Ng มา) จึงน่าจะเข้าไปเสริมทัพปรับปรุงอัลกอริทึม deep-learning ที่ไป่ตู้ใช้อยู่ซึ่งเป็นงานที่ Ng ถนัด มีคนกล่าวว่า ถ้า Yoshua Bengio แห่งมหาวิทยาลัยมอนทรีออลเป็นเอกด้านการฝึกโครงข่ายร่างประสาท (neural network training), Yann Lecun แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์คเป็นผู้สร้างโครงข่ายร่างประสาทสังวัตนาการ (convolution neural network) หรือ Geoff Hinton แห่งมหาวิทยาลัยโตรอนโตจะดังด้านเครื่องจักร Boltzmann ส่วน Andrew Ng ก็เก่งในด้านการเอาจุดเด่นของสิ่งที่กล่าวไปใช้แล้วปรับปรุงต่อ

สรุปตอนนี้บริษัทยักษ์ใหญ่ได้ตัวบุคคลสำคัญในวงการไปแล้วเกือบหมด Yann LeCun ไปอยู่กับ Facebook เมื่อปลายปีที่แล้ว ส่วน Geoff Hinton ไปอยู่กับกูเกิลผ่านการซื้อ DNNresearch เช่นกัน และตอนนี้ Andrew Ng ก็ไปอยู่กับไป่ตู้

ที่มา Forbes และ VentureBeat

* Ng เป็นหัวหน้าทีมสร้าง STanford Artificial Intelligence Robot หรือ STAIR และสุดท้าย STAIR ถูกพัฒนามาเป็น ROS ในภายหลัง

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...