พิษกฎหมายล้าหลัง Bangkok MakerSpace เตรียมปิดตัว

BKKMakerSpace
นาน ๆ ที ThaiRobotics จะมีข่าวในประเทศ และน่าเสียใจที่ข่าวนี้เป็นข่าวร้าย  หนึ่งในทีมงาน ThaiRobotics ได้รับแจ้งข่าวร้ายทางอีเมลว่า Bangkok MakerSpace ที่บริหารงานโดย Jean และ Karn อาจปิดตัวลงเนื่องจากกฎหมายในประเทศไทยนั้นไม่เอื้อให้ชาวต่างชาติประกอบธุรกิจ ในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาเราเห็น hacker space และ maker space เกิดขึ้นมากมายรอบโลกท่ามกลางกระแสของวัฒนธรรมอยากได้ต้องทำเอง (DIY EthicMaker culture, Maker Movement และ  และแล้วความเคลื่อนไหวก็เริ่มปรากฏ: รู้จักกับ Maker Movement) ที่เริ่มเป็นที่นิยม แม้ยังไม่เป็นที่แพร่หลายในวงกว้างนักในไทย แต่เราก็เห็นความพยายามเพื่อเปิดพื้นที่ให้กับเหล่าแฮกเกอร์และเมกเกอร์เหล่านี้ได้สร้างสรรค์สิ่งที่ตัวเองรักมากขึ้น

Jean ชาวต่างชาติที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทยเห็นว่ากรุงเทพยังขาดอะไรบางอย่างที่ต่างประเทศมีมาสักระยะหนึ่งแล้วนั่นคือ maker space ดังนั้น Jean จึงจัดตั้ง Bangkok MakerSpace ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา และเปิดตัวสำหรับสมาชิกตั้งแต่กลางเดือนมกราคม พ.ศ. 2557

เนื้อความในอีเมลเป็นภาษาอังกฤษกล่าวว่าไม่สามารถทำธุรกิจนี้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายในไทย ไม่ว่าจะใบอนุญาตทำงาน บัญชีธนาคาร หรือ ใบอนุญาตประกอบการก็ไม่สามารถทำได้ด้วยวิธีทางปกติ ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายแนะนำให้ใช้วิธีหลีกเลี่ยงกฎหมายซึ่ง Jean เองไม่อยากทำ และเลือกที่จะปิดกิจการแทน โดยหวังว่าจะมีคนไทยที่เข้าใจวัฒนธรรมนี้เปิด maker space เพิ่มขึ้นเพื่อให้บุคคลที่สนใจเข้าถึงบริการเช่นนี้ สำหรับสมาชิกที่ได้จ่ายเงินค่าสมาชิกไปแล้วสามารถติดต่อขอรับค่าสมาชิกคืนได้ และหวังว่าโอกาสหน้าฟ้าใหม่กฎหมายไทยจะถูกปรับปรุงให้ธุรกิจที่ชาวต่างชาติเกี่ยงข้องสามารถทำได้ง่ายขึ้น

นับเป็นข่าวร้ายของวงการเมกเกอร์ในไทยที่สูญเสียสถานที่ดี ๆ ในการพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หวังว่าพลวัตรของเหล่าเมกเกอร์ในชุมชุนจะไม่หยุดลง

BKKmakerSpace

LINE it!