หุ่นยนต์ดูดฝุ่น Neato มีจำหน่ายแล้วในไทย

neato

ออกตัวก่อนว่าไม่ได้โฆษณาให้ใคร แต่เห็นมีคนถามถึงหลายครั้งว่าจะซื้อหุ่นยนต์ดูดฝุ่น Neato ได้จากไหน ก่อนหน้านี้ยังไม่มีตัวแทนจำหน่ายในไทย ใกล้สุดก็ต้องไปซื้อจากสิงคโปร์ แต่วันก่อนผ่านไปสยามพารากอนแล้วเห็นมีนำมาขายอยู่ตรงแถว ๆ Be Trend เลยมาชี้เป้าให้ (เจ้าหน้าที่ออกจะงง ๆ อยู่ ถามแล้วตอบไม่ค่อยจะตรงคำถาม) แต่จะชี้เป้าเฉย ๆ ก็กระไรอยู่ เล่าเรื่องเกี่ยวกับ Neato ให้ทราบกันหน่อยดีกว่า

ตอนไปเรียนปริญญาโทที่ Carnegie Mellon University (ประมาณปี พ.ศ. 2553) ได้มีโอกาสไปฟังสัมมนาที่วิศวกรบริษัท Neato Robotics มาพูดเกี่ยวกับหุ่นยนต์ดูดฝุ่นของ Neato เขาบอกว่าหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่มีจำหน่ายอยู่ในขณะนั้นส่วนมากใช้วิธีเดินแบบสุ่มเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ในบ้าน ซึ่งการเดินแบบสุ่มนั้นไม่มีประสิทธิภาพ เดินซ้ำที่เดิม เดินไม่ครบ ทำให้เปลืองพลังงานในการวิ่งมาก และเหลือพลังงานไม่มากนักที่จะมาดูดฝุ่น เขากล่าวว่าควรจะเรียกว่าหุ่นยนต์ปัดฝุ่นมากกว่า

โจทย์ของ Neato คือ ทำยังไงให้หุ่นยนต์วิ่งในบ้านแบบมีประสิทธิภาพ และแบ่งพลังงานไปยังระบบดูดฝุ่นให้มากขึ้น Neato จึงใช้วิธีการทำแผนที่บ้านด้วยอัลกอริทึม SLAM (Simultaneous Localization and Mapping) โดยใช้ข้อมูลจาก laser range finder เซนเซอร์วัดระยะทางรอบตัวด้วยเลเซอร์ หุ่นยนต์ดูดฝุ่นของ Neato จึงนับว่าเป็นหุ่นยนต์เชิงพาณิชย์ในบ้านตัวแรก ๆ ที่ใช้ SLAM ทำแผนที่ (หลังจากนั้นหุ่นยนต์ดูดฝุ่นหลายรุ่นก็เริ่ม SLAM ทำแผนที่บ้าน ล่าสุดก็ Dyson 360 Eye) และเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ บ้านอย่างมีระเบียบแบบแผน ดูตัวอย่างรูปแบบการเดินของ Neato เทียบกับ iRobot Roomba ได้จากการถ่ายรูปแบบเปิดหน้ากล้องนาน ๆ (long exposure) เพื่อให้เกิดเส้นแสงตามการเดินของหุ่นยนต์ วิศวกรของ Neato กล่าวว่าการเดินอย่างมีระเบียบทำให้ Neato มีพลังเหลือไปใช้กับเครื่องดูดฝุ่นที่ทรงพลังกว่า แค่ฟังเสียงมันดูดก็รู้ถึงพลังแล้ว

neato-roomba-long-exposure

ถึงแม้ Neato จะเดินแบบฉลาดกว่า แต่ด้วยประสบการณ์ในการทำงานน้อยกว่า iRobot Roomba ที่ช่วยทำความสะอาดบ้านมานานกว่า ทำให้ Neato มีทักษะการเอาตัวรอดน้อยกว่า ชอบเดินไปติดนู่น ชนนี่บ่อย ๆ เทียบกับ Roomba ที่ถึงแม้จะเดินมั่ว แต่ก็รอดพ้นความท้าทายในบ้าน และวิ่งกลับฐานได้เสมอ (จากการบอกเล่าของผู้เคยใช้งาน) จริง เท็จอย่างไร ต้องลองกันดูครับ

Neato ไม่ได้เป็นแค่ที่ชื่นชอบของคนขี้เกียจทำความสะอาดบ้านเท่านั้น แต่นักพัฒนาหุ่นยนต์ก็ชอบ เพราะราคาขายมันอยู่ที่หมื่นกว่าบาท แต่มี laser range finder มาในตัว หากจะซื้อเซนเซอร์ประเภทนี้มาใช้ในหุ่นยนต์ก็ราคาอย่างต่ำ 4 หมื่นบาทแล้ว สู้ซื้อ Neato มาแกะดีกว่า (ความสามารถของเซนเซอร์ 1 หมื่นบาทคงดีไม่เท่า 4 หมื่นบาท แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งานบางรูปแบบ) จึงมีผู้พยายามแกะเอา laser range finder ของ Neato มาใช้และเผยแพร่วิธีการใช้งาน

ก็พอหอมปากหอมคอแค่นี้ ใครอยากรู้ว่า Neato เจ๋งจริงหรือไม่ คงต้องลองหามาใช้ดูละครับ แล้วมาบอกเล่ากันด้วยนะครับ

ภาพ

LINE it!