Spot หมาน้อยตัวใหม่ของ Boston Dynamics ไม่ใช่แค่เก่งขึ้น แต่พร้อมร่วมทัพหุ่นยนต์ Google

ถ้าพูดถึงหุ่นยนต์ 4 ขาที่มีความคล่องตัวสูง ชื่อแรกที่คนในวงการหุ่นยนต์นึกถึงคงไม่พ้น Boston Dynamics ที่มีผลงานมากมาย ตั้งแต่ BigDog, AlphaDog, Cheetah, WildCat ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Boston Dynamics ก็ปล่อยวิดีโอใหม่แนะนำตัว Spot หมาน้อยสมาชิกตัวใหม่ในสวนสัตว์ Boston Dynamics วิดีโอนี้ทำเอาหลาย ๆ คนตื่นเต้น ประทับใจ และถูกกล่าวถึงอย่างมากใน social media แต่ถ้าสังเกตดูอย่างจริงจังหน่อยจะพบว่า Spot นี้ไม่ใช่แค่เป็นรุ่นอัปเกรดจากหุ่นยนต์ตัวก่อน ๆ แต่เรียกได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากจนต้องตั้งคำถามกันว่า Spot จะถูกนำไปใช้ทำอะไร

spot-boston-dynamics

สิ่งแรกที่สังเกตได้ง่ายเลยคือ มันเงียบลงมาก ถ้าลองได้ดูวิดีโอของ BigDog, AlphaDog, WildCat แล้วจะพบว่า หุ่นยนต์เหล่านั้นเสียงดังมาก เพราะใช้กำลังจากเครื่องยนต์สันดาบภายในในการผลิตพลังงานเพื่อขับเคลื่อนระบบไฮดรอลิกส์ แต่ Spot ใช้แบตเตอรี่ในการให้พลังงานกับระบบไฮดรอลิกส์ Spot จึงมีเสียงเบาลงมาก ประโยชน์อีกอย่างจากการใช้พลังงานไฟฟ้าคือไม่สร้างมลภาวะทางอากาศ จะเห็นได้ว่าในวิดีโอ เจ้า Spot เข้ามาเดินเล่นในอาคารด้วย ซึ่งวิดีโอก่อน ๆ ของหุ่นยนต์ตัวอื่น ๆ จะวิ่งอยู่แต่ภายนอกอาคาร

จุดที่น่าสังเกตอีกจุดหนึ่งคือ วิดีโอหุ่นยนต์ตัวอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ของ Boston Dynamics จะดูดุดัน และสาธิตการใช้งานทางทหาร เช่น ช่วยทหารแบกของหนัก ๆ แต่ในวิดีโอนี้ดูอ่อนโยนลงมาก (ยกเว้นตอนเตะเจ้าหมาน้อย น่าสงสารจริง ๆ) มีหุ่นยนต์ 2 ตัวเดินนัวเนียกัน มีการห้อยกระดิ่ง ใส่จมูก ใส่หูให้กลายเป็นกวางเรนเดียร์ด้วย (ถ้าปล่อยวิดีโอนี้ออกมาช่วงคริสต์มาสคงเข้ากับ collection วิดีโอวันคริสต์มาสได้อย่างดี) ชื่อ Spot เองยังดูเป็นชื่อหมาจริง ๆ ได้ด้วย นี่น่าจะเป็นสาเหตุจากการที่ Google เข้าซื้อ Boston Dynamics และบริษัทหุ่นยนต์อื่น ๆ อีก 8 แห่ง แต่ไม่ต้องการให้หุ่นยนต์ของตนถูกนำไปใช้ในทางทหาร (Google ถึงกับให้ทีม Schaft ถอนตัวจากการแข่งขัน Robotics Challenge ที่จัดโดย DARPA ซึ่งเป็นหน่วยงานทางทหาร) จึงเป็นที่น่าสนใจว่า Spot ถูกสร้างมาเพื่อใช้ประโยชน์อะไร

ก่อนหน้านี่ Google เคยมีแผนการที่จะใช้รถไร้คนขับขนส่งสินค้า เมื่อไม่นานนี้ก็มี Project Wing ที่ใช้อากาศยานไร้คนขับขนส่งพัสดุ Spot อาจเป็นอีกทางหนึ่งในการขนส่งสิ่งของอัตโนมัติหรือไม่ การเดินบนพื้นใช้พลังงานน้อยกว่าการบินอยู่แล้ว และการเดินก็เคลื่อนที่บนพื้นที่ไม่เรียบ ไม่สม่ำเสมอได้ดีกว่าล้อ ในวิดีโอ เจ้า Spot เดินขึ้นลงเนินเขา เดินขึ้นบันไดได้ด้วย ซึ่งถือว่าได้เปรียบการเคลื่อนที่แบบอื่นมาก Spot จึงอาจถูกใช้ช่วยในระบบขนส่งสินค้าตามที่ Google เคยกล่าวไว้เมื่อตอนกว้านซื้อบริษัทหุ่นยนต์

หรือไม่แน่ว่า Google อาจจะอยากใช้ Spot ในการทำ Google Street View ในที่ที่รถเข้าไปลำบาก แทนการใช้คนสะพายเป้

เป็นที่น่าติดตามอย่างมากว่าหุ่นยนต์ที่มากความสามารถ และดูพร้อมถูกนำไปประยุกต์ใช้งาน โดยทีมงานที่เชี่ยวชาญ ภายใต้การควบคุมจาก Google จะถูกนำไปใช้ทำอะไร คงจะได้ตื่นเต้นกันแน่นอน

ภาพ DIGITAL TRENDS

LINE it!