สุมหัวตัวพ่อ ที่ Home of Maker by Gravitech

HomeOfMaker

เมื่อวันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ทาง Ayarafun Factory และ Gravitech ได้จัดงาน สุมหัวตัวพ่อ เป็นงาน meetup สำหรับเหล่า maker ทั้งหลาย โดยงานจัดที่ Home of Maker by Gravitech ผมเลยถือโอกาสนี้ไปร่วมงานและเยี่ยมเยียน Home of Maker แหล่งสุมหัวของ maker ซักหน่อย

สำหรับบรรยากาศงานขอไม่พูดถึงแล้วกัน ดูได้จาก facebook ของ Ayarafun และ Gravitech แต่จะขอเล่าเกี่ยวกับ Home of Maker แทน Home of Maker จัดตั้งโดย Gravitech ผู้พัฒนาและจำหน่ายชุดทดลองอิเล็กทรอนิกส์และไมโครคอนโทรลเลอร์ เพื่อเป็นแหล่งชุมชนให้เหล่า maker ได้มาพบปะและสร้างสรรค์งานกัน (makerspace) ตั้งอยู่ที่ฟอร์จูนทาวน์ ชั้น 4 ข้างร้านอมร เดินทางมาง่าย ๆ โดย MRT ขึ้นที่สถานีพระราม 9

เดินผ่านอมรมาก็เจอเลย Home of Maker

IMAG1068

มีของเล่นล้ำ ๆ โชว์หน้าร้านเต็มเลย ทั้ง หุ่นยนต์ Darwin-mini, Myo อุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณกล้ามเนื้อ, หุ่นยนต์ WowWee MiP, หุ่นยนต์ Parrot MiniDrone, Leap Motion เซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของมือ

IMAG1074

เข้าร้านมา ด้านซ้ายก็มีโต๊ะและตู้โชว์สินค้า

IMAG1070

มีบอร์ดไข่ปลา สวิทช์ และคอนเนคเตอร์ต่าง ๆ

IMAG1071

ทางด้านขวาก็มีสินค้าโชว์อีกมากมาย

IMAG1069

บอร์ด Intel Edison พร้อม accessory

IMAG1082

Raspberry Pi และพรรคพวกก็มี

IMAG1081

คอนเนคเตอร์ สายไฟ และวงจรต่าง ๆ

IMAG1073

กำแพงนี้คงเป็นทีเด็ด มีชุดวงจรต่าง ๆ ให้เลือกมากมาย ทั้ง Arduino, BeagleBone, Edison, Raspberry Pi และวงจรอีกมากมาย

IMAG1072

เดินเข้ามาอีกหน่อยจะเป็นโซนให้นั่งทำงาน เครื่องมือไฟฟ้าเรียกว่าจัดเต็มมาก ทั้งหัวแร้ง ที่ดูดควัน มัลติมิเตอร์ พาวเวอร์ซัพพลาย ออสซิลโลสโคป

IMAG1075

เครื่องมือทางกลก็ไม่น้อยหน้า เลื่อน สว่าน คีม ประแจ เครื่องเจียรเล็ก สารพัด

IMAG1076

IMAG1077

และที่ขาดไม่ได้สำหรับ Makerspace เลย คือ … เครื่องพิมพ์สามมิติ

IMAG1080

ถัดเข้าไปอีกด้านในก็จะเป็นห้องอบรม

IMAG1079

เรียกได้ว่ามาที่เดียวครบ ทั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เลือกซื้อ เครื่องมือไว้ทำงาน เจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ ประสบการณ์คอยให้คำแนะนำ มาแล้วได้ผลงานกลับไปแน่นอน คุณภู General Manager ของ Home of Maker บอกว่า ผู้ใช้บริการประมาณ 1 ใน 3 เป็นผู้ที่ไม่เคยสร้างนู่นนี่มาก่อน แต่ติดตามข่าวไอที แล้วเคยได้ยินชื่อพวกชุดวงจรที่มีขายที่ร้าน เลยเข้ามาใช้บริการ ส่วนอีกประมาณ 1 ใน 3 เป็นผู้ที่มีประสบการณ์อยู่แล้ว นอกจากนี้ประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ใช้บริการยังเป็นชาวต่างชาติอีกด้วย

Home of Maker ก็ถือว่าเป็นอีกที่ที่ให้เหล่า maker ไปสิงสถิตกันได้ เดินทางก็ง่าย ใครสนใจก็ลองแวะเวียนไปได้ครับ

LINE it!