Edge of Robotics Startups เกิด ตาย วนเวียน

EdgeOfRoboticsStartup

ช่วงต้นปี พ.ศ. 2558 นี้มีข่าวด้านการลงทุนในสตาร์ทอัพหุ่นยนต์หลายราย ทั้งได้เงินลงทุนเพิ่ม ทั้งปิดตัวไป ทั้งฟื้นคืนชีพใหม่ มีบริษัทไหนบ้างลองไปดูกัน

3D Robotics

3D Robotics เป็นบริษัทด้านอากาศยานไร้นักบิน ได้รับเงินลงทุนเพิ่มใน Series C จำนวน 1,600 ล้านบาท โดยมีผู้ลงทุนหลักคือบริษัท Qualcomm (นอกจากจะลงทุนใน 3D Robotics แล้ว Qualcomm เข้าซื้อบริษัทมัลติโรเตอร์อีกบริษัทคือ KMel Robotics) ทำให้ 3D Robotics มีมูลค่าเป็น 2,800 ล้านบาท เงินเพิ่มทุนที่ได้มาจะถูกนำไปขยายขีดความสามารถในการวิจัยและพัฒนา และเริ่มนำชิป Snapdragon และเซนเซอร์ต่าง ๆ ของ Qualcomm มาใช้ในผลิตภัณฑ์อากาศยานไร้นักบินของ 3D Robotics

Fetch Robotics

Fetch Robotics ถือว่าเป็นบริษัทที่มีความเป็นมายาวนานและซับซ้อน แรกเริ่มเดิมทีบริษัท Willow Garage ได้พัฒนาหุ่นยนต์ PR2 แพลตฟอร์มหุ่นยนต์บริการขึ้นมา เป็นหุ่นยนต์เคลื่อนที่ได้ มีแขน 2 แขน มีเซนเซอร์มากมาย ถือว่าเป็นหุ่นยนต์ที่มีความสามารถครบถ้วนมา แต่ราคาก็แพงเอาเรื่อง จึงเกิดบริษัทสปินออฟออกมาชื่อ Unbounded Robotics มีผลิตภัณฑ์ที่เตรียมตัวจำหน่ายคือหุ่นยนต์ UBR-1 ซึ่งมีความสามารถคล้าย PR2 มาก แต่ลดแขนเหลือข้างเดียว และราคาถูกลงมาก แต่ด้วยประการใดมิอาจทราบได้ ทาง Unbounded Robotics เกิดมีปัญหากับ Willow Garage ทำให้ต้องปิดตัวลง และสุดท้าย ทีมงานหลักของ Unbounded Robotics ก็ออกมาตั้งบริษัทใหม่คือ Fetch Robotics ซึ่งมีแผนจะเปิดตัวหุ่นยนต์ของตนเองในเดือนพฤษภาคมนี้ (ซึ่งก็น่าจะคล้ายกับ PR2 และ UBR-1) ล่าสุด Fetch Robotics ได้เงินลงทุนเพิ่ม 100 ล้านบาทและจะรับสมัครทีมงานเพิ่มอีก 10 ตำแหน่งเพิ่มเติมจากเดิมที่มีอยู่แล้ว 10 คน

PR2-UBR1

RoboCV

RoboCV เป็นสตาร์ทอัพเทคโนโลยีหุ่นยนต์จากรัสเซีย พัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านระบบควบคุมยานพาหนะอัตโนมัติ ได้รับเงินลงทุน 100 ล้านบาท

Flyability

Flyability เป็นข่าวโด่งดังเมื่อไม่นานมานี้เมื่อ GimBall อากาศยานไร้นักบินของ Flyability ที่มีโครงทรงกลมครอบ ทำให้บินชนสิ่งกีดขวางได้โดยไม่เป็นอะไร คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขัน Drone for Good ที่จัดโดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้รับเงินรางวัล 30 ล้านบาท Flyability เป็นบริษัทสปินออฟมาจาก Laboratory of Intelligent Systems, EPFL

gimball

Ehang Ghost Drone

สมัยนี้ใคร ๆ ก็ทำอากาศยานไร้นักบินสำหรับถ่ายภาพ Ehang Ghost Drone ก็เป็นอีกเจ้าหนึ่งที่เล่นตลาดนี้ด้วย Ehang ระดมทุนผ่าน IndieGoGo ได้ไป 28 ล้านบาท และได้รับการลงทุนใน Seires A 325 ล้านบาท

Sight Machine

Sight Machine มีบริการเป็นการรวมรวมข้อมูลการผลิตในอุตสาหกรรม จากหุ่นยนต์ เครื่องจักรการผลิตและเซนเซอร์ในโรงงาน และฐานข้อมูลการผลิต เพื่อนำมาวิเคราะห์และนำไปปรับปรุงการบริหารจัดการโรงงาน Sight Machine ได้รับการลงทุน 160 ล้านบาท

Somabar

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการดื่มค็อกเทลอาจจะสนใจ Somabar ที่มีผลิตภัณฑ์เป็นเครื่องผสมค็อกเทลควบคุมผ่าน WiFi Somabar ระดมทุนใน Kickstarter ไปได้ 10 ล้านบาท

somabar

Amaryllo

Amaryllo เป็นบริษัทอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยสัญชาติดัทช์ ได้ระดมทุนใน IndieGoGo สำหรับกล้องรักษาความปลอดภัยที่มองเห็นได้รอบด้าน สามารถจับความเคลื่อนไหวและติดตามสิ่งที่เคลื่อนไหวได้ ได้เงินจากการระดมทุนไป 8.6 ล้านบาท

Coord 3

Coord 3 บริษัทด้านเครื่องมือวัดขนาดวัตถุ (Coordinate-measurement machine) ถูกบริษัท Perceptron บริษัทด้านเครื่องมือวัดสามมิติ ที่มีผลิตภัณฑ์ทั้งเครื่องมือวัด ซอฟท์แวร์ และหุ่นยนต์วัดขนาดสามมิติ เข้าซื้อไปด้วยมูลค่า 500 ล้านบาท

Bolt

Bolt เป็นศูนย์บ่มเพาะและบริษัทลงทุนในสตาร์ทอัพด้านฮาร์ดแวร์ ระดมทุนเพิ่ม 800 ล้านบาท สำหรับลงทุนในสตาร์ทอัพต่าง ๆ และมีแผนจะลงทุน 15 ล้านบาทต่อบริษัท

Intuitive Automata

Intuitive Automata เป็นบริษัทหุ่นยนต์บริการที่เป็นที่พูดถึงในวงการหุ่นยนต์มากบริษัทหนึ่ง มีผลิตภัณฑ์เป็น Autom หุ่นยนต์ตัวเล็ก ๆ ที่คอยช่วยเหลือเจ้าของในการดูแลสุขภาพตนเอง สุดท้าย Intuitive Automata ก็ไปไม่รอด ใช้เงินจนหมด และต้องปิดตัวลง ผู้ก็ตั้ง Intuitive Automata ได้ย้ายไปทำงานที่ Catalia Health สตาร์ทอัพด้านสุขภาพอีกรายหนึ่ง

autom

ภาพ

ที่มา Robohub – February was another good month for robotic investments

LINE it!