Universal Robots เตรียมยึดครองโลก สาธิตแขนหุ่นยนต์ที่ประกอบแขนหุ่นยนต์ได้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน Universal Robots ได้เปิดตัว UR-3 หุ่นยนต์น้องเล็ก มาร่วมทัพหุ่นยนต์ยึดครองโลก

ur-3

ก่อนหน้าที่ Universal Robots จะเปิดตัว UR-3 บริษัทมีผลิตภัณฑ์อยู่แล้ว 2 รุ่น คือ UR-5 แขนหุ่นยนต์ 6 องศาอิสระ ยกของได้ 5 กิโลกรัม และ UR-10 ยกได้ 10 กิโลกรัม จุดเด่นของแขนหุ่นยนต์จาก Universal Robots คือ ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา (เมื่อเทียบน้ำหนักของที่ยกได้ ต่อน้ำหนักตัวหุ่นยนต์) ใช้งานได้ง่าย การโปรแกรมหุ่นยนต์ทำโดยการลากแขนไปมาทำให้ดูเป็นตัวอย่างได้ มีความปลอดภัยในการทำงานร่วมกับมนุษย์ สามารถวัดแรงกระทำ ตรวจจับการชนสิ่งกีดขวางได้ และที่สำคัญราคาไม่แพงมาก (UR-5 ประมาณ 1.1 ล้านบาท UR-10 ประมาณ 1.5 ล้านบาท ถือว่าถูกมากเมื่อเทียบกับค่าแรงในต่างประเทศ) ทำให้ Universal Robots ขายแขนหุ่นยนต์ให้กับอุตสาหกรรมขนาดเล็ก – กลางได้เยอะมาก ปีที่แล้วปีเดียวขายไปได้ 2,000 แขน

น้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวคือ UR-3 ก็คงแนวคิดเดิม คือ เล็ก เบา ใช้งานง่าย และปลอดภัย แต่ทำการย่อส่วนและลดปริมาณน้ำหนักที่ยกได้ลงไป ซึ่งก็ทำให้ราคาถูกลงด้วย เหลือเพียง 7.5 แสนบาท ความสามารถที่เพิ่มขึ้นมาคือการรับรู้แรงกดต่อวัตถุที่ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อน ๆ ทำให้ UR-3 สามารถทำงานที่ต้องออกแรงกดอย่างสม่ำเสมอได้ เช่น การทากาวรอบ ๆ วัตถุ ซึ่งต้องออกแรงให้พอดี เพื่อให้หัวฉีดกาวแตะวัตถุพอดี หากไม่มีความสามารถนี้แล้วใช้การโปรแกรมให้เคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งต่าง ๆ จะกำหนดตำแหน่งให้พอดีได้ยาก

ที่น่าสนใจอีกจุดหนึ่งคือ ในวิดีโอสาธิตการทำงานของ UR-3 นั้น เจ้า UR-3 กำลังช่วยประกอบแขน UR-3 อีกแขนหนึ่ง … หรือใกล้จะถึงยุคที่หุ่นยนต์สร้างหุ่นยนต์ได้ แล้วพร้อมยึดครองโลกแล้ว … แต่ถึงแม้หุ่นยนต์จะยังไม่ครองโลก แต่ Universal Robots ก็ครองใจอุตสาหกรรมไปได้มากมาย

ภาพและที่มา IEEE Spectrum Automaton ผ่านทาง io9

LINE it!