ไปกันใหญ่แล้ว Team USA ระดมพลทั่วสหรัฐ ฯ หวังโค่นญี่ปุ่นในศึกหุ่นยนต์ยักษ์

เรียกความสนใจไปได้ไม่น้อยเมื่อ MegaBots ทีมสร้างหุ่นยนต์ยักษ์จากสหรัฐ ฯ ท้า Suidobashi Heavy Industries ผู้สร้าง Kuratas หุ่นยนต์ยักษ์จากญี่ปุ่นดวล แล้ว Suidobashi ก็ตอบตกลง แต่มีข้อแม้ว่าต้องต่อสู้แบบระยะประชิด จะได้ต่อยกันให้หน้าคว่ำได้ ซึ่ง Mk II ของ MegaBots คงไม่สามารถสู้ได้ เพราะออกแบบมาให้สู้ด้วยปืนเพนท์บอลและเคลื่อนที่ได้ช้า MegaBots จึงระดมทุนใน Kickstarter เพื่ออัพเกรดหุ่นยนต์ครั้งใหญ่โดยมีแผนที่จะดึงผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์จากหลากหลายหน่วยงานมาช่วย

TeamAmericaMKII

แผนการปรับปรุง Mk II ได้แก่

โครงสร้างและต้นกำลังที่แข็งแกร่งสำหรับการต่อสู้ระยะประชิด

เพื่อทนต่อการกระแทกในระยะประชิด เกราะโลหะที่ทนแรงได้หลายตันจะถูกนำมาติดตั้ง  ต้นกำลังไฮดรอลิกจะถูกเปลี่ยนให้มีกำลังมากขึ้นกว่าเดิม 5 เท่า

ระบบขับเคลื่อนสายพานศักยภาพสูง

ปัจจุบัน Mk II วิ่งด้วยสายพานได้ความเร็วสูงสุด 4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทางทีมจะร่วมมือกับ Howe & Howe Technologies ผู้เชี่ยวชาญระบบขับเคลื่อนด้วยสายพาน เคยสร้างรถขับเคลื่อนด้วยสายพานที่เร็วที่สุดในโลกให้กองทัพสหรัฐ ฯ มาแล้ว ระบบขับเคลื่อนใหม่จะทำให้ Mk II วิ่งเร็วขึ้น 5 เท่า และเร็วกว่า Kuratas 2 เท่า

อาวุธใหม่

ปืนเพนท์บอลที่มีอยู่บน Mk II ไม่สามารถสู้ระยะประชิดได้ จึงต้องหาอาวุธใหม่มาทดสอบ เช่น กรงเล็บขนาดใหญ่ หมัดพลังไฮดรอลิก ปืนใหญ่ ปืนพ่นไฟ

ระบบทรงตัวที่ดีเยี่ยม

เพื่อป้องกันการล้มจากการประทะกัน ทีมมีแผนจะร่วมมือกับ IHMC Robotics ทีมอันดับ 2 จาก DARPA Robotics Challenge ในการพัฒนาระบบการทรงตัวให้หุ่นยนต์

ระบบป้องกันความปลอดภัยต่อผู้ขับเคลื่อน

ทีมมีแผนจะร่วมมือกับ NASA ที่มีประสบการณ์ในการส่งมนุษย์ขึ้นกระสวยอวกาศผ่านความเร่งมหาศาล ในการสร้างห้องควบคุมที่ป้องกันผู้ขับเคลื่อนที่นั่งอยู่ในหุ่นยนต์ไม่ให้บาดเจ็บจากการต่อสู้

รูปลักษณ์ระดับ Hollywood

เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีและให้เป็นที่จดจำไปอีกนาน ทีมจะร่วมมือกับ FonCo Creative Service ทีมตกแต่งระดับ Hollywood มาตกแต่งให้ Mk II ดูเป็นที่ภาคภูมิใจของชาวสหรัฐ ฯ

นอกจาก Howe and Howe Technologies, IHMC Robotics และ NASA แล้ว ทางทีมยังมีที่ปรึกษาและผู้สนับสนุนชั้นนำของสหรัฐ ฯ อีกมากมาย เช่น

  • Grant Imahara ผู้แข่งขันหุ่นยนต์ต่อสู้ อดีตพิธีกรร่วมรายการ Mythbusters และเคยร่วมงานกับ Industrial Light & Magic ทำหุ่นยนต์ประกอบภาพยนต์มากมาย
  • Peter Diamandis ผู้ก่อตั้ง X-Prize
  • Trey Roski , Greg Munson ผู้ก่อตั้งการแข่งขัน BattleBots
  • Autodesk สนับสนุนด้านซอฟท์แวร์และเครื่องมือผลิตชิ้นงานขั้นสูง

มาดูกันว่าจะระดมทุนสำเร็จหรือไม่ แล้วทุ่มทุนสร้างขนาดนี้ทีมสหรัฐ ฯ หรือทีมญี่ปุ่นจะเจ๋งกว่ากัน ใครอยากสนับสนุนทีมสหรัฐ ฯ ก็ไปสนับสนุนได้ใน Kickstarter เลยครับ

ภาพและที่มา Support Team USA in the Giant Robot Duel! ผ่านทาง Popular Science

LINE it!