Robot Taxi แท็กซี่ไร้คนขับสัญชาติญี่ปุ่นเริ่มทดลองวิ่งจริงปีหน้า

robot-taxi-japan

ในปีหน้า จะมีคนที่ญี่ปุ่นประมาณ 50 คนได้ทดลองใช้บริการแท็กซี่หุ่นยนต์ ซึ่งเป็นยานพาหนะประเภทรถไร้คนขับ เดินทางไปกลับระหว่างบ้านและร้านของชำใกล้ ๆ ในจังหวัดคานากาว่า ซึ่งอยู่ด้านทิศใต้ของกรุงโตเกียว นี่จะถือเป็นการทดลองวิ่งบนถนนจริงครั้งแรก ก่อนจะเปิดบริการจริงในปี ค.ศ. 2020

บริการแท็กซี่ด้วยรถยนต์ไร้คนขับนี้เป็นของบริษัท Robot Taxi ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง DeNA ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเคลื่อนที่ และ ZMP ผู้พัฒนาเทคโนโลยีสำหรับยานพาหนะ การทำงานของ Robot Taxi นี้ใช้ระบบนำทางด้วย GPS , เรดาห์ที่มีความยาวคลื่นระดับมิลลิเมตร , กล้องคู่ (stereo vision camera) และระบบวิเคราะห์ภาพ ผสมผสานกันเพื่อให้รถวิ่งได้เองโดยไม่ต้องมีคนบังคับ ในการทดสอบวิ่ง รถจะวิ่งเป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร ผ่านถนนสายหลัก ๆ ในเมือง

ในงานแถลงการทดลองวิ่งจริง นายจินชิโร่ โคอิซูมิ (ลูกชายของอดีตนายกรัฐมนตรีจุนอิชิโร่ โคอิซูมิ) ได้กล่าวด้วยว่า “หลายคนบอกว่ารถไร้คนขับมันเป็นไปไม่ได้ แต่ผมคิดว่ามันจะเกิดขึ้นจริงเร็วกว่าที่เราคาดด้วยซ้ำ”

ทั้งนี้บางคนก็ให้ความเห็นว่า เรื่องรถไร้คนขับ ญี่ปุ่นยังนอนหลับอยู่ ปล่อยให้คู่แข่งนำหน้าไปก่อน ทั้ง Audi, Mercedes-Benz, BMWVolkswagen, Ford, Tesla และ Google ก็ถึงขึ้นส่งรถไร้คนขับลงทดสอบบนถนนจริงในสหรัฐอเมริกาได้แล้วด้วย ในส่วน Toyota ทางบริษัทก็กำลังลงทุนร่วมกับมหาวิทยาลัย Stanford และ MIT เพื่อวิจัยเกี่ยวกับรถยนต์อัตโนมัติเช่นกัน ด้วยมูลค่าเงินลงทุนกว่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มาและภาพ – Quartz

LINE it!