แล้วคุณจะตะลึง! เมื่อรู้ว่าเบื้องหลัง clickbait ทั้งหลายอาจไม่ใช่ฝีมือมนุษย์

click-o-tron

คอมพิวเตอร์นั้นเชี่ยวชาญเรื่องข้อมูลและความถูกต้องแม่นยำ ในขณะที่ clickbait เป็นการบรรยายเกินจริงเพื่อเล่นกับความอยากรู้ของมนุษย์ ทั้งสองอย่างดูเหมือนจะอยู่กันคนละฝั่งจนกระทั่ง Lars Eidnes นักพัฒนาชาวนอร์เวย์ได้พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของมนุษย์ได้

ปัญญาประดิษฐ์ของ Eidnes ใช้เครือข่ายประสาทเทียมวิเคราะห์หัวข้อข่าวกว่า 2 ล้านข่าวแหล่งข่าวที่ถูกกล่าวหาว่าชอบทำ clickbait เช่น Buzzfeed, Gawker, Huffington Post และ Unworthy เพื่อวิเคราะห์ว่าคำศัพท์ใดมีความสัมพันธ์กับคำศัพท์ใด และเมื่อปัญญาประดิษฐ์ต้องสร้างประโยคก็จะรู้ว่าคำศัพท์ใดควรตามด้วยคำศัพท์ใด เช่น ชื่อนักการเมืองมีความเกี่ยวข้องกับตำแหน่งประธานาธิบดี หรือนโยบายต่าง ๆ เป็นต้น ตัวอย่างพาดหัวข่าวที่ได้ เช่น John McCain เตือนศาลสูงให้ยืนหยัดกับนโยบายการคุมกำเนิด หรือ Romney Camp ฉันคิดว่าคุณเป็นประธานาธิบดีที่แย่

Eidnes ได้นำพาดหัวข่าวที่ปัญญาประดิษฐ์นี้แต่งขึ้นใส่ในเว็บ Clickotron.com และหาภาพที่เกี่ยวข้องกันมาประกอบด้วย และเปิดให้ผู้เข้าชมโหวตได้ว่าพาดหัวข่าวใดดูน่าเชื่อถือ Eidnes กล่าวว่า ระบบนี้ทำให้พาดหัวข่าวที่ไร้สาระที่เนื้อหาไม่มีประโยชน์อะไรเลยเกิดขึ้นได้ง่ายมาก ซึ่งในทางเศรษฐกิจแล้ว อะไรที่เกิดขึ้นได้ง่ายจะมีมูลค่าต่ำ นั่นน่าจะทำให้นักข่าวทั้งหลายเลิกทำข่าวไร้สาระแล้วหันไปทำอย่างอื่นที่มีประโยชน์ได้แล้ว

ภาพและที่มา Popular Science

LINE it!