รถ Tesla ทุก ๆ คันที่ใช้ Autopilot จะทำให้ Tesla คันอื่น ๆ เก่งขึ้นด้วย

tesla-autopilot

เป็นที่เรียกความสนใจได้ไม่น้อย เมื่อ Tesla ปล่อยอัปเดตให้รถ Tesla Model S สามารถใช้งานระบบ Autopilot ได้ แต่ไม่เพียงจะอัปเดตผ่านระบบไร้สายได้เท่านั้น Elon Musk ยังออกมาบอกว่า Autopilot ของ Tesla จะเก่งขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย

Elon Musk CEO ของ Tesla Motors ได้อธิบายว่าระบบ Autopilot ของ Tesla นั้นมีการเรียนรู้ให้เก่งขึ้นเรื่อย ๆ โดยอาศัยการที่รถมีการเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายไร้สายตลอดเวลา และมีการใช้เซนเซอร์ต่าง ๆ ที่ติดตั้งในตัวรถเก็บข้อมูลการใช้งานและสภาพแวดล้อม ซึ่งจุดนี้ Elon Musk ได้เน้นว่าการที่รถแต่ละคันเรียนรู้ได้ตลอดเวลาเป็นแนวทางที่ Tesla ทำต่างจากผู้พัฒนาเทคโนโลยีรถไร้คนขับรายอื่น ๆ การที่รถทุกคันต่อเชื่อมกับเครือข่าย เมื่อรถ Tesla คันใดเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ รถ Tesla คันอื่น ๆ ในระบบก็จะได้เรียนรู้ไปด้วย ผู้ใช้รถ Tesla ทุกคันที่ใช้โหมด Autopilot จะเป็นการฝึกให้ระบบ Autopilot เก่งขึ้น

โดยทั่วไปในการพัฒนาเทคโนโลยีรถไร้คนขับ ผู้พัฒนาจะต้องสอนให้ระบบปัญญาประดิษฐ์ของรถยนต์รู้ว่าจะต้องตอบสนองอย่างไรเมื่อเจอสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น เมื่อมีลูกบอลกลิ้งมาบนถนน ต้องชะลอรถ เพราะมีความเป็นไปได้ว่าจะมีเด็กวิ่งออกมา เป็นต้น ซึ่งข้อมูลนี้สามารถบันทึกได้จากการขับรถบนท้องถนนจริง ๆ เป็นระยะทางมาก ๆ เพื่อให้มีข้อมูลมากพอในการฝึกปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งการที่รถ Tesla ที่ถูกขายไปในปีที่ผ่านมาได้รับการติดตั้งเซนเซอร์ต่าง ๆ จำนวนมากไว้รองรับระบบ Autopilot อยู่แล้ว เช่น กล้องด้านหน้า เรดาร์ด้านหน้า เป็นต้น ทำให้ Tesla มีข้อมูลการขับขี่บนท้องถนนจริงเป็นจำนวนมากไว้ฝึกปัญญาประดิษฐ์

Tesla ถือเป็นบริษัทในยุคดิจิตอลจริง ๆ นอกจากจะมีการติดตั้งเซนเซอร์ต่าง ๆ ไว้ล่วงหน้ารอระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแล้ว ยังสามารถอัปเดตระบบความปลอดภัยและเพิ่มเติมความสามารถใหม่ ๆ แบบไร้สายได้อีกด้วย อยากมีไว้(ไม่ต้อง)ขับเล่นสักคันจริง ๆ เลย

ภาพและที่มา Fortune

LINE it!