Starship บอกบินส่งสินค้าปัญหาเยอะ วิ่งส่งบนพื้นดีกว่า

starship-delivery-robot

ในขณะที่ใคร ๆ ก็แข่งขันกันพัฒนาอากาศยานไร้นักบินเพื่อส่งของ บริษัท Starship Technologies บริษัทที่(ยัง)ไม่เกี่ยวกับการสร้างยานอวกาศ ก่อตั้งโดยผู้ร่วมก่อตั้ง Skype ก็ได้เปิดตัวรถส่งของอัตโนมัติ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการส่งของที่ถูกกว่าการใช้อากาศยานไร้นักบิน และไม่ถูกจำกัดด้วยข้อกฎหมายต่าง ๆ ที่อากาศยานไร้นักบินประสบอยู่

Starship มีเซนเซอร์ที่ทำให้สามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ จะทำงานโดยอัตโนมัติกว่า 99% ของการทำงานทั้งหมด โดยมีมนุษย์คอยดูแลอยู่ในกรณีที่เกิดข้อผิดพลาด Starthip วิ่งได้เร็วประมาณ 6.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เร็วกว่าคนเดินเล็กน้อย สามารถขนสินค้าได้ประมาณ 10 กิโลกรัม Starship จะส่งของจากร้านค้าหรือศูนย์กระจายสินค้าไปยังลูกค้าในรัศมีประมาณ 5 กิโลเมตร ซึ่งจะใช้เวลาน้อยกว่า 30 นาที ลูกค้าสามารถติดตามได้ว่า Starship เดินทางถึงไหนแล้ว และเมื่อถึงที่หมาย ลูกค้าสามารถสั่งเปิดฝาช่องใส่ของได้ผ่านทางแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ตโฟน

Starship Technologies ประเมินว่าการส่งสินค้าสู่ลูกค้า (last-mile delivery) ด้วยหุ่นยนต์นี้จะช่วยลดต้นทุนการขนส่งสินค้าได้กว่า 10 – 15 เท่าเลยทีเดียว

ถึงแม้การขนส่งบนพื้นจะมีข้อดีเหนือการบินในด้านความปลอดภัย ราคาถูกกว่า น้ำหนักบรรทุกมากกว่า แต่ก็มีความท้าทายหลายด้านเช่นกัน การเคลื่อนที่บนถนนนั่นแปลว่าจะต้องวิ่งบนทางเท้าให้ได้ คอยหลบหลีกคนเดิน ต้องข้ามถนน เป็นต้น

ขณะนี้ Starship กำลังทดสอบต้นแบบอยู่ และจะเริ่มให้บริการในประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกาในปีหน้า ต้องติดตามกันต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร

ภาพ Popular Science
ที่มา Popular Science และ IEEE Spectrum

LINE it!